7 Ngày khám phá một Đài Loan tươi đẹp và bình yên

Bui Vietha, 02/11/2018 | 154

Đảo ngọc Đài Loan tươi đẹp là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, nét hoài cổ của kiến trúc phương Đông và yêu thích những món ăn đường phố như mình. Sau chuyến đi 7 ngày khám phá hòn đảo này, mình muốn chia sẻ với bạn kinh nghiệm đi du lịch Đài Loan thành công nhất

Quá trình chuẩn bị trước chuyến đi

Góc hiện đại đô thị của Đài Loan

Xin visa du lịch Đài Loan

Trong chuyến đi Đài Loan mình tham gia cùng nhóm 13 thành viên với đầy đủ thành phần từ hưu trí, làm tự do, nội trợ cho đến nhân viên và những người thuộc dạng miễn visa nên cũng có một chút kinh nghiệm về việc xin visa chia sẻ với các bạn như sau:

a. Đối với người thuộc điều kiện miễn giảm visa

Công dân Việt Nam nếu có visa còn hạn hoặc hết hạn trong 10 năm của các nước như Mỹ, Canada, Nhật, Anh, EU, Úc, New Zealand và Hàn Quốc sẽ được xem xét miễn visa nhập cảnh Đài Loan trong 30 ngày.

Sau khi điền mẫu đơn, bạn sẽ nhận được một giấy xác nhận visa qua email. Bạn in ra và mang theo khi làm thủ tục hàng không cũng như xuất nhập cảnh. Đến sân bay Đài Loan, bạn trình hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn, bạn sẽ được đóng dấu nhập cảnh lưu trú 30 ngày. Nếu visa của các nước phát triển kể trên còn hiệu lực ở cuốn hộ chiếu cũ, bạn phải mang chúng theo để được hưởng chính sách miễn visa của Đài Loan.

Trong trường hợp bạn không nhận được thông báo hoặc có thông báo kết quả không đạt thì không được miễn visa, muốn nhập cảnh Đài Loan thì phải tiến hành làm thủ tục xin visa như bình thường.

b. Đối với người thuộc diện cần xin visa thì cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu bản gốc và 1 bản photo (hộ chiếu phải còn hiệu lực trên 6 tháng)
- 1 bản mẫu đơn xin visa được kê khai đầy đủ và ký tên, kèm 2 tấm ảnh 4×6 hình màu nền trắng chụp trong 6 tháng gần nhất.
- Hồ sơ chứng nhận năng lực tài chính như bản sao sổ tiết kiệm ngân hàng, chứng nhận đất đai, nhà cửa tài sản (cần mang theo bản chính để cơ quan lãnh sự đối chiếu). Giá trị tài sản ít nhất 50 triệu đồng.
- Lịch trình chuyến đi (càng cụ thể càng tốt).
- Vé máy bay khứ hồi.
- Đối với người hưu trí cần chuẩn bị thêm sổ hưu trí, bảo hiểm y tế bảo hiểm xã hội.
- Đối với nhân viên văn phòng cần chuẩn bị thêm Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bản chính và bản photo kèm giấy nghỉ phép đi du lịch do đại diện có thẩm quyền của công ty nơi bạn đang làm việc ký tên đóng mộc xác nhận.
- Trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp thì cần cung cấp bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có tên của bạn.
- Nếu bạn là nội trợ, kinh doanh tự do, tạp hóa… thì cần Hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bản chính và bản photo của các con, của chồng hoặc cha mẹ… Đại khái là những thân ruột thịt có cuộc sống ổn định tại Việt Nam để đảm bảo rằng bạn trở về nước đúng hạn.

Sau khi chuẩn bị đủ các hồ sơ này, bạn mang nộp hồ sơ bao gồm cả đơn đăng ký in từ trên website có kèm mã vạch đến làm thủ tục tại Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội Hoặc TP. HCM.

Trường hợp cần làm nhanh cơ quan lãnh sự sẽ thu thêm 50% phí quy định.

Mua Vé máy bay hãng nào?

Các bạn nên chú ý săn vé trước ngày đi vài tháng, để có giá rẻ nhất có thể. Hãng hàng không thì bạn có thể chọn như Air Asia, Jetstar Asia, hoặc những hãng hàng không quen thuộc trong nước như Vietjet Air, Vietnam Airlines.

Đổi Tiền như thế nào?

Một trong những điều mà mình đúc kết được sau những chuyến du lịch nước ngoài chính là nên đổi tiền tại Việt Nam vì chúng ta có thể chủ động. Mình thường đổi tiền tại tiệm vàng Kim Mai nằm trên đường Cống Quỳnh cho hầu hết các chuyến du lịch nước ngoài.

Nếu bạn đổi tiền tại nước bạn đến du lịch thì nên nhớ rằng đổi tiền tại chợ đen sẽ rẻ hơn so với đổi tiền tại ngân hàng và đừng quên mang theo hộ chiếu khi đến ngân hàng đổi tiền.

Vẻ bình yên thường nhật của Xứ Đài

Khách sạn mình chọn ở Đài Loan

Dưới đây là 4 khách sạn mình đã có cơ hội lưu trú trong chuyến đi đến Đài Loan lần này và muốn giới thiệu đến các bạn.

Ở Taipei: Cavemen Hostel Taipei Station Youth Branch – 49USD/ người cho 3 ngày.

Hostel rất sạch sẽ và đầy đủ các tiện nghi cơ bản. Cách Taipei Main Station 1 trạm tàu điện ngầm. Vị trí rất thuận lợi để tham quan Ximending và trung chuyển đến các địa điểm tham quan khác.

Ở Taichung: Chance Hotel – 17USD/người cho 1 đêm.

Đây là hostel mình đánh giá cao nhất trong các hostel đã sử dụng tại Đài Loan. Nếu bạn đi một nhóm khoảng 4 người thì có thể đặt phòng riêng giá cũng không cao hơn so với việc ở dorm. Phòng tiện nghi như khách sạn tiêu chuẩn 4 sao. Ưu điểm là rất gần Metro trung tâm. Khách sạn nằm đối diện Metro luôn. Buổi tối đi bộ ra chợ đêm ăn uống mua sắm cũng gần ngay đó. Vì khu vực này có các trường Đại học ở Đài Trung nên hàng quán rất sầm uất và rẻ, mặt hàng thời trang cũng rất phong phú và giá cả phải chăng. Cùng với Ximending và Raohe, đây là chợ đêm mà mình thích nhất. Không kiềm được lòng đã mua mấy cái áo với giá rất phải chăng.

Ở Kaohsiung: Trip GG Hostel – 16USD/người/ đêm.

Trip GG Hostel cũng rất gần Trạm metro chính của Cao Hùng. Có thể nói rằng gần nhất có thể luôn. Vì bạn vừa bước ra lối exit của Metro là đến luôn Trip GG Hostel. Tuy nhiên, có 1 nhược điểm là guest house này nằm trên lầu của 1 tòa nhà. Lối sảnh thang máy để lên guest house khá nhỏ, khó tìm và ram dốc hơn cao, khiến việc kéo vali sẽ không mấy thuận tiện.

Ở Tainan: 365 Hostel – 19USD/người/ ngày

365 Hostel là một trải nghiệm hoàn toàn khác, đến đây bạn như có cảm giác sống trong không gian cổ kính Đài Nam. Đây là căn nhà cổ, người chủ đã cải tạo lại thành nhà trọ cho khách. Không gian chận hẹp và khó mang vác hành lý lại xa trạm xe lửa Đài Nam, nhưng cái thú vị của 365 Hostel là khiến khách trọ cảm được “không khí Đài Nam xưa cũ” mà không cần bước chân ra ngoài. Nếu có thời gian, mình thật sự rất muốn dành trọn 1 buổi trong căn trọ này để nhâm nhi chút trà, nằm ườn lười nhác trên cái phản tre, lật từng trang sách cổ trong gian phòng sinh hoạt chung.

Quán trà hoài cổ thanh bình

Cuối cùng là đừng quên đem theo thuốc tiêu hóa, thuốc cảm , thuốc dị ứng, cồn xoa bóp, băng keo cá nhân và cả thuốc chống say tàu xe nếu bạn bị say xe. Mùa lạnh của Đài Loan dao động từ 10-15 độ nên bạn đừng quên đem áo ấm nếu sang thăm Đài Loan vào mùa lạnh nhé.

Di chuyển khi đi du lịch Đài Loan

Hệ thống giao thông công cộng ở Đài Loan rất phát triển và khoa học. Nếu đi du lịch bụi (như mình) các bạn có thể lựa chọn MRT để di chuyển chính tại Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng. Hầu hết bạn có thể dùng MRT để tham quan các địa điểm nổi tiếng tại khu vực trung tâm. Bạn nên mua thẻ Easy Card.

Có thể sử dụng được cho cả MRT và Buýt, rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Tại thời điểm mình đi thì hệ thống MRT tại Đài Trung đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng chưa hoạt động, nhưng theo thông tin mình được biết thì hiện tại MRT đã vận hành.

Trong trường hợp tham quan các địa điểm xa khu vực trung tâm, ngoài xe lửa ( di chuyển chậm) bạn cũng có thể tham khảo đặt các xe khách dịch vụ. Tụi mình đã đặt trong các hành trình đi Dã Liêu – Cửu Phần – Thập Phần và A Lý Sơn. Riêng ở Đài Nam không có MRT, nhưng bạn có thể chọn buýt để di chuyển. Tụi mình đã sử dụng buýt để di chuyển ra sân bay Đài Nam. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn Taxi. Đa phần tài xế Taxi là các bác lớn tuổi, có thể không biết tiếng Anh nhưng rất thân thiện và nhiệt tình. Bạn không cần lo về việc chở đi lòng vòng hay tính sai tiền.

Đèn lồng tăng vẻ lung linh cho Đài Loan về đêm

Chi phí cho hành trình du lịch Đài Loan

Tổng chi phí cho chuyến đi Đài Loan 7 ngày 6 đêm của mình là 13 triệu, chưa bao gồm quà cáp mang về. Một số chi phí cụ thể như sau:

Vé máy bay Hồ Chí Minh – Đài Bắc (VJ840 01.30 – 05.55): 1.724.000 vnđ (bao gồm 15kg hành lý kí gởi)
Vé máy bay Đài Nam – Hồ Chí Minh (VJ859 13.00 – 15.15): 1.553.000vnđ (bao gồm 15kg hành lý kí gởi)
Vé Taipei 101: 400.000VND/người
Vé cao tốc Taipei – Chiayi: 617.000đ/ người
Vé cao tốc Kaohsiung – Tainan: 89.000đ/ người
Vé cao tốc Chiayi – Taichung: 10USD/người
Vé cao tốc Taichung – Kaohsiung: 20USD/người

Thuê xe 8 tiếng thăm Yeliu…: 20USD/người xe lớn 48 chỗ
Thuê xe Chiayi – Alishan – Chiayi: 405USD 2 xe 7 chỗ

Sun Moon Lake Package: 56TWD/người (cable car, round-the-lake bus, round-the-lake shuttle boat, Sun Moon Lake – Xiangshan bus, iPASS ) 

Lịch trình 7 ngày tại Đài Loan

Ngày 1: Đoàn mình đến Đài Bắc (VJ840 01.30 – 05.55), làm thủ tục nhập cảnh và đi metro vào trung tâm Đài Bắc check in hostel. 

Tham quan Bảo tàng cố cung, đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch và coi phiên đổi lính gác. Buổi tối dạo chợ đêm Ximending (ăn gà rán, cơm cuộn xúc xích, súp hàu bún gạo)

Khu tưởng niệm Tưởng Giới Thạch

Đây là một trong những thắng cảnh hàng đầu của Đài Bắc

Ngày 2: Mình đi buýt đến công viên Dương Minh Sơn ngắm hoa loa kèn, sau đó đi metro đến suối nước nóng Beitou, đi metro đến cảng Tamsui ngắm hoàng hôn mua quà lưu niệm. Buổi tối tham quan chùa Long Sơn và dạo chợ đêm Huaxi

Chùa Long Sơn rất đẹp về đêm

Trà sữa Đài Loan

Ngày 3: Tham quan công viên địa chất Yeliu, làng Cửu phần (ăn mì bò, ăn chè khoai dẻo) và thả đèn lồng ở Thập phần.
Sau đó tham quan Taipei 101, ăn Din Tai Fung và dạo chợ đêm Raohe

Công viên địa chất Dã Liễu

Thả thiên đăng ở Làng cổ Thập Phần

Ngày 4: Đi tàu cao tốc đến Đài Trung, sau đó đi tham quan Alishan và ăn trưa cơm hộp ở Fenquihu. Sau đó về lại Đài Trung check in hostel và tham quan chợ đêm gần khách sạn.

Dạo thăm A Lý Sơn

Cơm hộp Đài Loan

Ăn vặt chợ đêm

Ngày 5 : Đi xe shuttle bus tham quan Sun Moon Lake (đi thuyền, cáp treo tham quan hồ), sau đó đi tàu cao tốc về Cao Hùng check in hostel. Buổi tối tham quan Kaohsiung Love river và tham quan chợ đêm Liuhe.

Thắng cảnh Hồ Nhật Nguyệt

Ngày 6: Tham quan Phật Quang Sơn bằng taxi, sau đó đi tàu cao tốc đến Đài Nam, tham quan thành phố Đài Nam (Fort Provintia, Chimei museum…). Dạo chợ đêm và ăn lẩu nướng.

Ga Tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới ở Cao Hùng

Thắng cảnh Phật Quang Sơn

Dạo chợ 

Ngày 7: Ra sân bay Tainan bằng buýt công cộng về lại TP.HCM (VJ859 13.00 – 15.15)

Nhân vật trải nghiệm: Bui Vietha

(https://www.facebook.com/bui.vietha.3)

Video : https://youtu.be/tuLs7wxWY_s

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?