Du lịch Ninh Bình đậm chất nghệ thuật theo cách của team nhiếp ảnh

@theamazinghaianh, 07/01/2019 | 836

Mặc dù nhóm bạn đam mê du lịch và nhiếp ảnh Hải Anh cho rằng thời điểm họ đến là lúc miền đất Cố Đô xấu nhất trong năm. Thế nhưng những bức ảnh mà họ chụp được vẫn truyền cảm hứng du lịch rất tốt, tái hiện một Ninh Bình đậm chất nghệ thuật và đầy chất thơ.

Mặc dù trước đây từng có cơ hội tới Ninh Bình 2,3 lần rồi. Nhưng lần này là một trải nghiệm hoàn toàn khác

Dưới đây là review chi tiết 4 địa điểm mà team nhiếp ảnh đã ghé qua. Cùng  theo dõi hành trình của họ, lắng nghe họ chia sẻ và  chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp về danh thắng Việt Nam nhé!

1. Quần thể danh thắng Tràng An


Tràng An cho bạn 3 lựa chọn về tuyến thuyền, đều đồng giá 200.000đ/người. Nhóm mình chọn tuyến thứ 2, cũng là tuyến phổ biến nhất, đi mất khoảng 2 giờ 30 phút. Mỗi thuyền chỉ chứa tối đa 4 người + 1 bác lái đò, nên nhóm đông sẽ buộc phải tách đoàn. Thuyền sẽ đi qua một số địa điểm nổi bật như: 
- Hang Tối, dài khoảng 3km, cảm giác di chuyển nhẹ nhàng trên thuyền trong hang khá thú vị, ngắm nhìn và liên tưởng về những hình thù của các khối đá, nhũ đá, đi vào mùa ít nước mà cũng suýt cộc đầu mấy lần vì chăm chăm quay với chụp. 

Tràng An từ trên cao.

Tham quan Hành Cung Vũ Lâm - Tràng An.

Đi thuyền khám phá Tràng An.

Thuyền đi giữa 2 dãy lau ở Tràng An.

- Đền Thánh Quý Minh Vương (Đền Suối Tiên), khuôn viên rất đẹp, yên tĩnh và trong lành với nhiều cây xanh, để ghi lại hết cái đẹp của ngôi đền thì nên bay flycam. Để có được bức ảnh với ánh nắng dịu nhẹ trong trẻo của bình minh này, team mình đã phải thức dậy từ rất rất sớm, xuất phát tại thủ đô. Đến Ninh Bình, vội vàng bắt con đò đầu tiên của Tràng An đi dọc nhánh sông Sao Khê xanh ngọc bích, vượt qua Hang Tối (320m) và Hang Sáng (100m) đầy trắc trở (may mắn không bị biêu đầu phát nào) để tới được Đền Suối Tiên aka. Đền Thánh Quý Minh Đại Vương kịp đón ánh nắng đầu tiên của ngày mới. 

Ngôi đền nằm ở thượng nguồn dòng sông Ngô Đồng, thờ Quý Minh Đại Vương, một trong Hoa Lư Tứ Trấn, cũng là điểm giao nhau giữa 2 tuyến du lịch Tam Cốc và Tràng An. Ngôi đền có vị trí "tựa sơn hướng thủy", khuôn viên nằm gọn gàng mà sâu thẳm trong núi rừng, chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền đò.

 Bức ảnh đẹp ngỡ ngàng này hoàn toàn không Photoshop nhé, mình dùng Adobe Lightroom thôi.

Bắt được khoảnh khắc ngôi đền đẹp nhất trong ngày thực sự đáng quý! 

Đền Thánh Quý Minh Vương (Đền Suối Tiên)

Phim trường Kong: chỗ này nhân tạo quá, không hứng thú lắm, nhưng cũng là một điểm check-in ưa thích của cộng đồng mạng, not me

Phim trường Kong.

2. Hang Múa:


Vé vào cửa: 100.000đ/người


Hang Múa, nhưng thực ra tới đấy, người ta lên thăm núi Múa là chủ yếu, chứ mấy ai quan tâm hình thù cái hang nó thế nào đâu. Chỗ này đang hot nên dân du lịch đổ về nhiều, tây ta đủ cả, nượm nượp. Dưới chân núi mở nguyên cái resort to lắm, muốn lên núi phải cuốc bộ qua con đường độc đạo, 2 bên là dãy phòng nghỉ, bungalow cùng mấy cái tiểu cảnh trông nhân tạo phát chán. Chả hiểu thuê cái phòng nghỉ thảnh thơi kiểu gì khi cả ngày có hàng nghìn lượt người đi qua cửa phòng rồi ngó nghiêng rồi nói to nói nhỏ…

Núi Múa thường được mệnh danh là "Vạn Lý Trường Thành mini: của Việt Nam. Nghe cũng được đấy nhưng kỳ thực không được hùng vĩ như tưởng tượng của mình. Tuy vậy, nơi đây vẫn là một thắng cảnh đẹp, chắc chắn rồi. Trước khi đến Núi Múa, mình có được nhiều review về đường lên đỉnh Núi Múa như “kinh khủng”, “vừa bò vừa đi”, “kiệt sức” thực sự cái này chỉ đúng với trường hợp các bạn lười vận động hoặc bánh bèo quá thể, chứ sức khỏe bình thường thì cứ vừa leo 486 bậc thang vừa ngắm cảnh thong dong chả thấy tí mệt nào. 

Lên tới đỉnh thì nhiều góc chụp đẹp lắm, ngọn thác nhỏ, Con Rồng đá hay view xuống những thảm lúa Tam Cốc đang mùa xấu nhất trong năm. Chú ý là nên đi từ sáng sớm, vừa có bình minh đẹp, vừa vắng khách, đừng dại như mình đi cuối chiều, không nhìn thấy spot nào trống quá 5 phút luôn huhu

Đỉnh Núi Múa nhìn về Tam Cốc.

Đỉnh núi Múa nhìn về phía thung lũng lúa.

Xa xa kia là ngọn tháp chọc trời ở đỉnh Hang Múa.

Check in "ngọn tháp chọc trời" trên đỉnh Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt.

3. Chezbeo Valley Bungalows:

Chezbeo là một homestay nhỏ nhắn nằm khá cách biệt với các địa điểm du lịch Ninh Bình nổi tiếng, phù hợp với những người thích tìm chỗ yên tĩnh, vắng vẻ, gần gũi với thiên nhiên để nghỉ ngơi, dịch vụ cũng khá sơ sài nên đừng mong đợi quá nhiều. Đường vào khá khó khăn và khó tìm, toàn là đường đất nên phải chấp nhận off-road nhẹ nhàng, nói chung nên gọi chủ nhà ra đón cho tiện. 

Dãy bungalows của Chezbeo làm mình rất ấn tượng. Từ lễ tân về phòng phải đi bộ một đoạn đường nhỏ nhỏ, các căn phòng dọc ven đường đều được bố trí dựa lưng vào sườn núi, mặt tiền hướng về cái đầm nước khá thơ mộng, cây cối um tùm bao quanh. Không khí yên tĩnh, trong lành, đêm khó ngủ vì tiếng ếch nhái nhưng sáng sợm lại dễ bị đánh thức bởi tiếng chim. Nói chung đúng kiểu mình thích, mắc cái võng ở hiên nhà, nhâm nhi cốc cà phê, đung đưa đọc sách, bên ngoài mưa gió lách tách.

Chủ nhà còn để sẵn bè tre cho anh em nào thích trải nghiệm nghịch ngợm hay sống ả ở cái đầm này.

Mùa hè  đầm sẽ có sen, gần đông có súng, nhiều cá nữa.

Giá phòng đôi 2 người khoảng 250.000đ/đêm, đợt đó mình đi vắng khách, nên anh chủ cho mình và 1 người nữa ở luôn phòng 2 giường đôi.

4. Quần thể Chùa Bích Động

Nhiều người trẻ biết tới ngôi chùa này qua những bức ảnh check-in với chiếc cầu đá và cổng chùa đẹp long lanh, mà ít ai biết rằng bên trong ngôi cổ tự này ẩn chứa khá nhiều điều thú vị. Khuôn viên ngôi chùa dựa vào thế núi Ngũ Nhạc Sơn, từ thấp lên cao chia thành 3 chùa Hạ - Trung - Thượng ẩn sâu dần vào trong lòng hang núi, bao quanh bởi những tán cây cổ thụ. Trong đó Chùa Trung được xây dựng đặc biệt nhất, nằm gọn gàng giữa lưng chừng vách núi, chỉ có phần mặt tiền hiện ra ngoài, các phần còn lại ẩn trong Động Tối, phía trên mái có 2 chữ "Bích Động" do chúa Trịnh Sâm hạ lệnh khắc lên. Chùa Bích Động còn có tên khác là "Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng" tức "ngôi chùa đá đẹp như ngọc", còn Bích Động cũng từng được mệnh danh là "Nam Thiên Đệ Nhị Động". 

Chùa Trung - Quần thể chùa Bích Động

Lang thang chiêm ngưỡng kiến trúc Chùa Trung.

Nếu có thời gian thảnh thơi, hãy đi dạo quanh cả 3 chùa để cảm nhận không khí thanh tịnh và nét độc đáo của kiến trúc nơi đây, khuyến khích bay flycam.

Quần thể Chùa Bích Động chụp từ flycam.

Bonus thêm buổi trưa bọn mình đều ăn ở Nhà Hàng Dũng Phố Núi, đồ ăn khá ổn, giá cả hợp lý, không gian cũng thoáng mát.

Một trong những chuyến đi mình yêu thích nhất từ trước đến giờ, mặc dù trước đây từng có cơ hội tới Ninh Bình 2,3 lần rồi. Nhưng lần này là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Được tiếp xúc và gặp gỡ với những con người thực sự tài năng, có cùng đam mê, sở thích, những người bạn mới sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ cho nhau hết mình trong mọi công việc, trong chuyến đi. 

Người chị cực cực đáng yêu Mai San, chỉ biết nhau sơ sơ qua mạng nhưng cũng mạnh dạn rủ đi chuyến trip này luôn, và rất may mắn giờ có thêm một người bạn rất thú vị.

Mình được nghe về câu chuyện của chị Yến và Indra, 2 người tới từ Việt Nam và Indonesia, cùng làm việc ở Phillipines rồi cùng nhau du lịch, khám phá hết Đông Nam Á, quay trở về Việt Nam chung sống và tiếp tục mục tiêu đi hết mảnh đất hình chữ S này. Mình đã học hỏi được rất nhiều từ Indra, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư thực sự tài năng và đam mê với công việc này, có thêm rất nhiều những kinh nghiệm, kĩ năng tiền kì và hậu kì, cũng như lắng nghe những câu chuyện và chuyến đi, vùng đất, con người,... nà Indra đã trải qua. 
Mình được gặp Oli, một giáo viên tiểu học ở Canada, quyết tâm bỏ làm để chu du khắp ĐNÁ và Hong Kong trong vòng 5 tháng qua, cũng là một người rất tài năng, tự học hỏi về nhiếp ảnh và sản xuất video trên mạng, xây dựng lên kênh Youtube Oli Langevin với những sản phẩm cực kì cực kì xuất sắc và ấn tượng. 

Chính mảnh đất Ninh Bình cũng làm mình ngỡ ngàng với lần trở lại này. Những lần trước đi qua, con mắt và cảm quan về ảnh không như bây giờ, không hề chủ định nhìn nhận và khai thác những bức ảnh ấn tượng về mảnh đất Cố Đô này. Không những vậy, còn phải đầu tư về ý tưởng, sao cho cùng một địa điểm chủ thế, bức ảnh của chúng mình phải khác biệt so với những bức ảnh check-in tràn lan trên mạng. Cái này mình cũng làm được phần nào, cũng có đôi chút tự hào về thành quả của cả team.

Nhưng chúng mình đến đây không phải chỉ để chụp ảnh, được nhìn ngắm những công trình kiến trúc lịch sử, được chạm tay vào những cột gỗ ngàn tuổi trong khuôn viên thanh tịnh của ngôi chùa cổ hay đủng đỉnh ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ trên con đò nhỏ Tràng An... cũng là những trải nghiệm không thể quên được. Tràng An và Ninh Bình đang làm rất tốt việc khai thác và bảo vệ những di sản mà cha ông đã để lại, thực sự mong rằng vùng đất khác trên nước Việt có thể làm được điều tương tự như thế. 

Tất cả những điều trên đã tạo nên chuyến đi yêu thích nhất của mình trong năm 2019.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các lịch trình tour Ninh Bình để có thể khám phá nơi đây tiết kiệm và trọn vẹn khi chưa có đủ kinh nghiệm phượt nhé!

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?