Hành trình 4 ngày 3 đêm trên đất Campuchia – Ai bảo con gái không thể đi du lịch tự túc

Yến Kyo, 25/10/2018 | 400

 Chuyện là hai đứa "cuồng chân" bọn mình từ đầu năm đã ấp ủ kế hoạch hè này sẽ dắt díu nhau làm một chuyến Thái Lan theo dạng tour. Nhưng kế hoạch đành hủy bỏ từ hồi tháng 2 vì một số lý do cá nhân. Rồi bỗng một ngày đẹp trời, à không, xấu trời mới đúng vì lúc đó tâm trạng mình không được tốt. Mình bị stress trầm trọng đến mức chỉ muốn vứt bỏ tất cả và làm lại mọi thứ. Thế là mình nhắn tin than thở với nhỏ bạn. Không ngờ con bạn nhanh nhảu rủ rê làm 1 chuyến du lịch bụi, trước là để vực lại tinh thần cho mình, sau là để nhỏ bạn làm một chuyến từ giả đời độc thân trước khi lên xe bông về nhà chồng. Chỉ sau 1 đêm bàn bàn tính tính, 2 đứa chốt ngay địa điểm sẽ đi Koh Rong Island, thời gian 4 ngày 3 đêm.

Hôm nay mình làm review này để chia sẻ chuyến đi của bọn mình và muốn phá bỏ định kiến: Con gái không nên đi du lịch tự túc.

Ai bảo con gái không thể đi du lịch vượt khỏi biên giới cùng nhau?

Chuẩn bị cho chuyến đi

Về phương tiện đi lại:

- Bọn mình lên lịch trình rồi book sẵn và thanh toán toàn bộ cả vé xe đi và khứ hồi để tránh tình trạng full xe do dịp lễ tết.

  • Từ TP.HCM đi Phnom Penh (6 tiếng): Trước ngày xuất phát 3 tuần, mình gọi điện cho các nhà xe, đa số đều hết chỗ. Chỉ còn xe Khải Nam (bến nằm tại 363 Hùng Vương, Quận 5) giá vé là 250.000đ/ vé - Khứ hồi 500.000VNĐ.
  • Từ Phnom Penh đi Shihanukvile ( khi đi 7 tiếng, về còn 6 tiếng): Bọn mình book vé trên trang Vexere.com của hãng Mekong Express giá 300.000đ/vé - Khứ hồi 600.000đ. Hai đứa hài lòng với hãng xe này vì tài xế cực thân thiện, mình có thể nhờ tài xế chở thẳng đến khách sạn tiết kiệm được tiền đi TukTuk. Khuyết điểm là xe 8 chỗ nên không thích hợp cho các bạn dễ say xe.
  •  Đi tàu từ Shihanukvile đến đảo Koh Rong ( 45 phút): Lễ tân Khách sạn Zana Beach chủ động book vé tàu Buva cho bọn mình, là tàu nhanh đi rất thoải mái, không ai bị say tàu cả đâu nhé. Giá vé 20$ đã khứ hồi.

Về khách sạn, guest house:

- Trước khi đi bọn mình đã tham khảo và book toàn bộ địa điểm lưu trú trên các website trực tuyến. Book phòng trên trang web này thao tác rất dễ, chỉ cần có thẻ visa là có thể nhanh chóng hoàn tất thủ tục. Web đặt phòng sẽ gửi xác nhận vào mail để khi đến Campuchiabạn chỉ việc đưa xác nhận và xuất trình passport là có thể nhận phòng ngay và thanh toán khi nhận phòng vô cùng tiện lợi.

  • Zana Beach ( Shihanukvile): Khách sạn này cách biển 1km và đi bộ 5 phút đã đến Golden Lion, biểu tượng của thành phố biển Shihanukvile. Khách sạn đầy đủ tiện nghi, lễ tân nhiệt tình, chu đáo. Bọn mình book 1 đêm giá 15$.

Zana Beach Hotel có không gian sân vườn cực thích luôn. Mát mẻ và dễ chịu lắm.

  •  Nature Beach Resort (Koh Rong Island): Resort này còn hoang sơ, biển đẹp. Phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi có cả máy điều hòa, máy nước nóng...Trên đảo có nhiều dịch vụ như chèo thuyền, snorkling, có quầy bar, buổi tối du khách tập trung tham gia các hoạt động rất nhộn nhịp. Giá thuê phòng cho 2 người là 40$.

Trên đảo đa số bạn chỉ có thể tìm thấy resort với những ngôi nhà gỗ như thế này.

  •  Goodmorning Guest house (Phnom Penh): Mình book tạm nhà nghỉ này vào ngày cuối cùng dừng chân tại Phnom Penh. Giá 10$ cho phòng giường đôi có phòng tắm riêng.

Một số lưu ý khác

- Campuchia chủ yếu sử dụng tiền đô và ria. Các bạn nên đổi đô từ Ngân hàng Việt Nam, nếu đến cửa khẩu đổi thì họ bán đô rất đắt. Tiền Việt mang qua Cam không sử dụng được. Nhớ là đừng đổi tờ 2$ vì Campuchia chỉ xem 2$ là tiền lưu niệm không dùng để trao đổi mua bán. 4000 ria = 1 đô.

- Đừng mua sim tại cửa khẩu, bọn mình bị lừa mua sim 50.000VNĐ bảo là bên trong tài khoản có 2$ nhưng thật ra khi kích hoạt thì tài khoản trống. Theo kinh nghiệm của bọn mình, du lịch Campuchia bạn cũng không cần thiết phải mua sim làm gì. Muốn liên lạc về Việt Nam có thể dùng wifi tại các cửa hàng, khách sạn, resort chứ dùng sim liên lạc tốn rất nhiều tiền.

- Mang theo Passport để làm thủ tục tại cửa khẩu.

- Ngôn ngữ chủ yếu để giao tiếp với người Campuchia là Tiếng Anh. Đa số các chú chạy xe Tuk Tuk, Lễ tân, phục vụ nhà hàng đều biết Tiếng Anh. Hỏi đường người dân bản địa nếu họ không biết tiếng Anh bạn có thể dùng ngôn ngữ hình thể để giao tiếp với họ. Lúc đầu bọn mình cũng lo lắng việc giao tiếp với người Cam sẽ thế nào, nhưng dần dần minh thấy người Cam nói tiếng Anh rất dễ nghe, dễ hiểu.

- Đừng ngần ngại trả giá Tuk Tuk. Kinh nghiệm đi xe Tuk Tuk của bọn mình là hỏi người dân địa phương từ đây đến điểm muốn đến bao xa. Rồi bọn mình sẽ ước tính theo giá đi xe ôm Việt Nam và trả giá Tuk Tuk. Mình nói cho người lái xe Tuk Tuk biết mình đã biết đoạn đường đó chỉ khoảng bao nhiêu km thôi, họ sẽ không hét giá với mình được.

- Mang theo thức ăn nhanh từ Việt Nam: Thật sự món ăn Campuchia không hợp khẩu vị bọn mình. Trên đảo thức ăn đắt đỏ, lời khuyên của bọn mình là nên mang theo mì ly, sandwish, xúc xích để phòng trường hợp không ăn được món Cam.

- Nên hỏi đường dân địa phương, nếu điểm đến gần bạn có thể =đi bộ vừa khám phá các địa điểm mới mẽ vừa tiết kiệm được tiền đi Tuk Tuk.

Lịch trình chuyến đi

 Ngày thứ 1: Khởi hành từ TP.HCM - Phnom Penh - Shihanoukvile.

- 4h - 11h: Xe Khải Nam xuất phát đi Phnom Penh. Chuẩn bị cho chuyến hành trình dài của bọn mình.

- 11h Đến Phnom Penh, xe đỗ tại nhà xe Khải Nam (Phnom Penh). Hai đứa đi TukTuk trả giá từ 8$ còn 5$ để đến bến xe Mekong Express (Phnom Penh)

-  11h - 14h30: Bọn mình đi bộ lòng vòng khu gần bờ sông Tonle Sap và vào nhà hàng Titanic uống nước. Nhà hàng Titanic view cực đẹp theo phong cách Bali.

Bọn mình may mắn được xem biểu diễn múa Khơme và chơi nhạc cụ dân tộc.

Tuy nhiên nhà hàng này giá khá đắt đỏ. Nước uống giá thấp nhất 3$, thức ăn thấp nhất là 7.5$. Vị lại rất nhạt, không vừa miệng.

Điều mình thích nhất là ngồi cạnh bờ sông Tonle Sap nghe tiếng nhạc cụ dân tộc du dương cảm giác rất tuyệt.

- 14h30 - 21h: Xe Mekong Express đón bọn mình và khởi hành đi Shihanukvile. Xe mình đi 8 chỗ. Trên xe có 2 người Cam, 4 người Tây và 2 người Việt Nam là bọn mình. Xe dừng chân tại một quán ăn nhỏ. Bọn mình định sẽ dùng cơm. Nhưng nhìn thức ăn lại cảm thấy ngán. Vì màu sắc thức ăn không được hấp dẫn như món Việt. Thế là 2 đứa mua 1 xiên trứng gà nướng (3 quả giá 3000 ria) , 1 hộp sữa chua (3000 ria). bánh bao 3000 ria, 1 lon Coke 1.5$. Lót dạ rồi lại tiếp tục lên đường.

- 21h: Đến Shihanukvile. Bọn mình nhờ tài xế xe Mekong Express chở đến địa chỉ Khách sạn Zana Beach . Chị lễ tân Khách sạn xinh đẹp và rất nhiệt tình. Tư vấn và hoàn tất toàn bộ thủ tục còn book sẵn vé đi tàu ra đảo để 11h ngày mai bọn mình chỉ việc trả phòng và có xe đưa đón tại chỗ.

-  22h - 23h30: Sau khi nhận phòng, nghỉ ngơi một xíu. Hai đứa bắt đầu cuộc hành trình khám phá Sihanukvile về đêm. Bọn mình đi dạo vòng quanh khu chợ, đến biểu tượng Golden Lion chụp choẹt các kiểu, rồi kiếm một vài món ăn vặt lót dạ. 

Check in với Golden Lion - biểu tượng của Sihanukvile.

Theo như kế hoạch bọn mình sẽ ra biển đốt pháo bông. Tuy nhiên do không rành đường, người dân địa phương lại bảo đường ra biển khá vắng và xa nên 2 đứa quyết định quay về khách sạn. Hôm sau mới biết đường ra biển là cung đường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Làm chúng mình tiếc hùi hụi.

Ngày thứ 2: Từ Shihanukvile đi Korong Island

- 6h - 11h: Bọn mình thức dậy chuẩn bị cho chuyến hành trình đi đảo. Sáng sớm mới thực sự ngắm nhìn rõ diện mạo khách sạn Zana Beach. Không gian sân vườn cực thích luôn, mát mẻ và dễ chịu. Bọn mình đi dạo trong vườn và oder Ba cha Thai Rice (4$/ phần) + Luklak Beef (4.5$) + Lipton tea (1.5$) làm thức ăn sáng. Bữa sáng tại khách sạn không vừa miệng lắm. Cảm giác thiếu rât nhiều gia vị. Hai đứa cố gắng lắm nhưng không tài nào xử hết được các món ăn.

Cái xích đu trước khách sạn Zana Beach làm bọn mình phát cuồng.

Dạo bước trong khuôn viên xanh ngắt thế này khiến bọn mình vô cùng thích thú.

- 1h - 12h : Xe đến tận khách sạn đưa bọn mình ra bãi biển Shihanukvile để lên tàu ra đảo. Vé tàu của bọn mình thuộc hãng Buva là vé tàu nhanh chỉ mất 45p là tới Nature Beach Resort. Một số bạn đi rồi bảo rằng đi dễ say tàu. Nhưng với tàu này mình thấy cực thích luôn. Gió lồng lộng, tàu thì cứ lướt vi vu.

Bọn mình cảm thấy tiếc nuối vì bãi biển rất gần Khách sạn khu mình ở nhưng tối qua lại không tìm được đường ra. Hai đứa hứa hẹn khi quay về sẽ dạo khu này! 

Bọn mình mua 2 vé tàu ra đảo Koh Rong. Vé dành cho 1 người bao gồm khứ hồi là 20$.

Tàu bọn mình đi là tàu nhanh nên chỉ đi 45p là đã đến Nature Beach Resort, nơi bọn mình đã book sẵn khi còn ở Việt Nam.

Một bé gái Campuchia  đi cùng mẹ ra đảo. Bé còn mang cả phao bơi con vịt. 

- 12h30: Bọn mình check in tại Nature Beach Resort. Phong cách của Resort này đúng chuẩn hoang sơ với kiến trúc tất tần tật đều làm bằng gỗ. Đây là lần đầu tiên mình trải nghiệm ngủ trong ngôi nhà gỗ cạnh biển. Đêm đêm lại nghe tiếng sóng biển rì rào. Đúng kiểu mình từng nghĩ sẽ trải nghiệm 1 lần trong đời!

Thấy cái xích đu là 2 đứa bổ nhào vào ngay!

- 13h - 16h: Hai đứa nghỉ ngơi 1 xíu rồi vội vội vàng vàng chạy ra biển. Biển ở đây trong xanh nhìn thấy tận đáy, cát trắng mịn làm tâm trạng mình cũng tốt hơn hẳn.

Hai đứa tắm biển và khám phá đảo.

- 17h - 18h: Hai đứa về phòng nghỉ ngơi, ăn chiều. 

- 18h - 23h30: Buổi tối trên đảo thật yên bình. Nhưng đối với 2 đứa nhoi và tăng động như bọn mình thì không chịu nổi cảm giác buồn chán đó. Hai đứa nghe được tiếng nhạc văng vẳng xa xa bèn rủ rê nhau đi theo tiếng nhạc xem có trò gì vui không. Bọn mình phát hiện trên resort có 1 quầy bar. 

Du khách và dân địa phương quây quần bên đốm lửa bập bùng. Mọi người không còn phân biệt quốc gia, tôn giáo cứ thế mà cùng dance với nhau. Từ nhạc truyền thống Campodia cho đến nhạc sàn quốc tế. Chơi tất!!


Bọn mình chơi chán chê rồi vào bar thưởng thức nước hoa quả.Mọi người trên đảo chơi rất nhiệt tình. Một anh bạn Trung Quốc còn cuồng nhiệt tắm bia khi đang nhảy nhót.

Trên đảo còn diễn ra hoạt động bắn pháo hoa và thả đèn lồng. Các bạn có thể mua chúng khi ở Shihanukvile. Pháo hoa giá 5$.

Bọn mình kết thúc buổi tối lúc 23h30 và lò mò về phòng đánh một giấc thật say. Sóng biển ru êm. Hôm nay mình thật sự ngủ rất ngon

Ngày thứ 3: Từ Korong Island quay về - Shihanukvile - Phnom Penh

- 5h30 - 9h30: Sáng 2 đứa dậy sớm dự định ngắm mặt trời mọc. Nhưng nào có thấy mặt trời đâu. Thế là 2 đứa ăn sáng và quyết định dạo biển. Mình có cái tật đi đâu đó là muốn khám phá, bới tung chỗ đó lên, không ăn không ngủ cũng không muốn về sớm. Mình còn muốn ghé thăm đảo Koh Rong Saloem nữa. Nhưng không đủ thời gian nên đành tạm biệt nơi này. Mình quay về với đất liền đây.

Thu vào tầm mắt mình là một mảng màu thật yên bình. 

 

 

Muốn nằm ườn ở đây luôn, không muốn về!

- 9h30 - 9h45: Khác với lúc đi. Lúc về bọn mình được 1 con tàu lớn đưa đến đảo Chính chứ không trực tiếp đi thẳng về Shihanukvile. Đến đảo Chính, cả 2 đứa được hướng dẫn vào văn phòng Buva Boat xác nhận giờ tàu chạy về Sihanukvile. Tại đây bọn mình gặp phải "Mr Full" (Hỏi các chuyến tàu ông ấy đều bảo full cả), ông ấy bảo 2 đứa không gọi trước nên giờ các chuyến từ 10h đến 16h đều full cả rồi.

Cập bờ rồi. Khám phá đảo chính thôi!

- Bọn mình bắt đầu cảm thấy hoang mang. Năn nỉ lắm ông ấy mới gọi vài cuộc điện thoại và bảo 10h45 còn chỗ và book cho bọn mình.

Quang cảnh đảo Chính.

-  9h30 - 10h45: Hai đứa mình khám phá đảo Chính. Các cửa hàng, quán xá ở đây mang đậm phong cách vùng viễn Tây. Hai đứa làm 2 ly Mango Shake giá 1$/ly trong thời gian chờ tàu cập bến!

Còn 1 tiếng 30 phút nữa mới đến 10h30, bọn mình  tranh thủ khám phá đảo Chính. 

Một người dân địa phương bán dịch vụ trên đảo! Mình thích cái quầy đủ sắc màu của ông ấy nên nhã ý xin chụp 1 bức. Ông bạn cũng cực nhiệt tìnhcòn đeo kính vào và tạo dáng cho mình chụp

 

Góc hàng rong trên bến tàu.

Các loại nước trái cây nhiệt đới được bày bán trên đảo.

- 10h45 - 13h: Sự cố đã xảy ra trong ngày thứ 3 này, bọn mình bị trễ chuyến tàu do đến sai bến. Lý do là vì 2 đứa thấy 1 đoàn người Việt Nam cũng đi về Shihanukvile, cùng hãng tàu và cùng xuất phát lúc 10h45 nên đi theo họ. Thế là họ đi sai bến mình cũng sai theo.
Hai đứa phải vác balô nặng trịch quay trở lại Buva Boat Office. Lần này lại gặp "Mr Full". Ông ấy tiếp tục gây áp lực cho bọn mình. TÀU FULL HẾT RỒI!

Theo như ông ấy nói thì bọn mình phải ngủ lại đảo này 1 ngày, nhưng bọn mình đã đặt vé xe Mekong Express 5h quay về Phnom Penh rồi.

Hai đứa quyết định rời khỏi văn phòng và sẽ liều lĩnh nhảy xuống bất cứ tàu nào miễn sao có thể quay về Shihanukvile. Bọn mình định bụng sẽ trả thêm phí chỉ cần về kịp không trễ giờ xe Mekong Express chạy.

-  13h - 14h: Rất may cho bọn mình lúc 13h 1 tàu của hãng Buva (đúng hãng tàu của bọn mình luôn) cập bến. Thế là 2 đứa nhanh chóng nhảy xuống và được đưa thẳng về Shihanukvile.

Cuối cùng cũng trở về Shihanukvile.

- 14h - 16h: Hai đứa có mặt tại Shihanukvile. Vì hai  đứa ăn món Campuchia không được nên đành ghé vào nhà hàng Nhật dùng bữa.Bọn mình gọi 2 món Crispy fried chicken (3.5$), Avocado Saldom (4.5$), 2 phần cơm trắng (2$), Coke (1.5$), tráng miệng với Mango (2000 ria). Món Crispy Fried chicken rất vừa ăn, kiểu như gà chiên KFC có phần nước chấm bọn mình cực thích.Riêng món Avocado Saldom bọn mình thấy tiếc khi gọi món này. Nó là bơ chiên với dầu cá hồi, vị đắng đắng rất khó ăn.

Tạm biệt bến tàu, bọn mình về đất liền đây!

Hai đứa ăn no nê lại tiếp tục dạo phố Shihanukvile. Đoạn đường này có vài mảng tường vẽ Graffiti ấn tượng.


Phát hiện ra tiệm kem Homemade giữa trời hè nóng bức. Hai đứa như bắt được vàng, lao vào mua ngay.Kem ở đây to gấp 3 lần cây kem ở Việt Nam. Bọn mình chọn 2 vị Mango và Blueberry. Giá kem 1.25$/ cây.

-  16h - 17h: Hai đứa mình gọi Tuktuk chở đến bến xe Mekong Express. Nay 2 đứa đã có kinh nghiệm trả giá xe Tuktuk. Từ 7$ bọn mình trả giá còn 4$.

-  17h - 23h: xe Mekong Express chở bọn mình quay về Phnom Penh, bọn mình tranh thủ book 1 phòng tại Goodmorning Guesthouse với giá 10$/đêm.

-  23h : bọn mình đã có mặt tại Goodmorning và ngủ 1 giấc để bắt đầu cuộc hành trình khám phá Phnom Penh vào sáng hôm sau.

Ngày thứ 4: Từ Phnom Penh về Tp.HCM

- 7h - 9h: Buổi sáng 2 đứa đi khắp phố Phnom Penh. Dùng bữa tại một quán ven đường. Fried rice with beef - 2$; Stir - Fride Noodle with beef - 2$. Sau đó bọn mình ghé vào 1 cửa hàng tiện lợi có tên Panda mua nước uống và một số vật dụng linh tinh khác.2 lon Olatte đậm chất Hàn Quốc có giá 2500 ria/ lon .

Trước cổng Royal University of Fine Arts

- 9h - 10h: Phnom Penh là thành phố của Campuchia nhưng không to bằng thành phố Hồ Chí Minh của mình. Nó chỉ tầm quận 1 và quận 3 cộng lại thôi. Bọn mình ghé tham quan Viện bảo tàng Quốc Gia. Ở đây vào cổng giá 10$. 

Viện bảo tàng Quốc Gia Phnom Penh.

Bọn mình chỉ đi lòng vòng tham quan bên ngoài thôi.

- 10h - 11h: Đến quảng trường chụp hình và cho bồ câu ăn. Bồ câu ở đây không sợ người lạ.Người ta nuôi chúng trên nóc các cung điện. Chúng được khách du lịch vỗ béo hằng ngày.Ở đây có một  số người bán hàng rong có bán kèm đậu để Khách du lịch mua cho bồ câu. Giá người bán đưa ra cho mỗi bịch đậu là 1$, mình đã trả giá còn 2000 ria.

Cho bồ câu ăn là hoạt động phổ biến khi dạo bước quảng trường.

- 11h - 13h: Tham quan Hoàng Cung, chùa Vàng chùa Bạc. Tại đây bọn mình còn được rửa tay với dòng nước thánh, bạn có thể mua 1 sợi dây đỏ (1$) đeo vào tay để nhận được may mắn.

Để vào tham quan Cung điện, Chùa vàng, Chùa bạc, bạn phải mua vé vào cổng với giá 40.000 ria (tương đương 10$) Nhưng minh được biết nếu biết tiếng Khơme thì vào cổng chỉ có 1000 ria thôi. Bất công với khách du lịch quá!

Được cái cung điện rất đẹp. Theo quy định vào bên trong chánh điện chùa Vàng, chùa Bạc thì không được chụp hình. Mình có thể thoải mái chụp hình bên ngoài nhé.

- 13h - 14h: Hai đứa mình đi dạo chợ Phnom Penh. Rồi bắt tuktuk về lại khách sạn giá 1$ ( Bọn mình bị hớ vì thật ra đoạn đường cực ngắn luôn)

- 14h - 15h: Quay về Goodmorning Guest House trả phòng, ăn trưa với món Fried rice with port and egg (3$) và mango shake (1.25$). Hai đứa gọi Tuktuk chở ra nhà xe Khải Nam quay về Việt Nam. Minh cảm thấy rật tội cho anh lái xe Tuk Tuk chuyến này. Anh ấy không biết đường, mình trả giá từ 4$ còn 2$ vẫn chở bọn mình. Trong khi đường vòng vòng rất xa. (Lúc đi mình đi đến 5$). Vì vậy bọn mình quyết định bonus cho anh thêm 1$ nữa.

- 16h: Hai đứa đến bến xe mua 1 hộp xôi mặn (1$), 1 bánh bao (2000 ria), nước ép vải (2.500 ria). Và thế là đủ lót dạ trên đường về.

- 22h bọn mình đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh kết thúc hành trình đầy thú vị.

Để có những chuyến hành trình thú vị hơn, an toàn hơn cho các bạn,.Hãy tham khảo ngay :>>>>> Kinh nghiệm du lịch Campuchia tự túc cho bạn nhé.

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?