HÒN SƠN – NƠI DÀNH CHO NHỮNG CẢM XÚC THĂNG HOA

Huỳnh Hiếu, 03/05/2019 | 1196

Cách đây vài tháng, tôi đã có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời ở đảo Phú Quý và lần này, tôi muốn một lần nữa khám phá hòn đảo khác. Sự lựa chọn lần này là đảo Hòn Sơn hay còn gọi là hòn Rái, thuộc tỉnh Kiên Giang. Khác với những gì tôi trải nghiệm ở đảo Phú Quý, Hòn Sơn không thơ mộng, hùng vỹ như Phú Quý mà nó lặng lẽ, yên bình trước những hòn đảo khác với dịch vụ du lịch vượt trội.

Tôi không chọn Phú Quốc, cũng không chọn Nam Du vì tôi thích nơi nào đó ít ồn ào, ít náo nhiệt để thả mình vào thiên nhiên như một người lữ khách tìm về chốn hoang sơ. Hòn Sơn chỉ mới phát triển du lịch gần đây nên mọi thứ còn khá hoang sơ và tuyệt đẹp, con người cũng thân thiện và mến khách.

núi Ông Rồng hòn SơnĐảo hòn Sơn - Nơi cảm xúc của tuổi trẻ thăng hoa.

Chuyến đi của chúng tôi kéo dài 3 ngày 2 đêm với 11 thành viên đến từ những nơi khác nhau, họ chưa hề quen biết mà chỉ thông qua tôi để tham gia chuyến đi này. Nhưng có lẽ sau chuyến đi, họ đã trở thành một phần tuổi trẻ của nhau.

đảo hòn SơnĐảo hòn Sơn - Nơi dành cho những cảm xúc thăng hoa.

Ngày 1

Từ TP.HCM chúng tôi chọn xe Kumho là phương tiện đầu tiên cho hành trình đi tìm “cảm xúc của tuổi trẻ”. Chúng tôi xuất phát tại Bến xe Miền Tây lúc 23h00 đêm, mất 6 tiếng để di chuyến đến Rạch Giá, vé xe 155.000Đ/vé (Xe phòng nằm Limosine). Xe trả khách tại trạm dừng chân Quốc Cường lúc 5h00 sáng, sau đó xe trung chuyển đưa chúng tôi đến Cảng nội địa Rạch Giá.

Tại bến cảng, nhóm chúng tôi ăn sáng bún cá với giá 30.000đ/phần. 6h30, vừa ăn xong cũng đến giờ tàu xuất bến. Để tiết kiệm thời gian, chúng tôi chọn tàu cao tốc Super Dong với lộ trình di chuyển mất 1h30p để đến đảo Hòn Sơn. Khác với lần đi trước, Super Dong Phú Quý đã để lại khá nhiều hoang mang trong lòng lữ khách như tôi bởi chuyến đi hơn 80% hành khách say sóng khi tàu vượt trùng dương lướt vùn vụt trên từng lớp sóng vỗ mạn tàu. Lần này, biển khá êm, tàu chạy nhanh nhưng tất cả chúng đều cảm thấy bình yên trên hành trình vượt biển. Hòn Sơn nằm giữa Hòn Tre và đảo Nam Du, trước khi cặp bến Hòn Sơn, tàu sẽ ghé Hòn Tre để khách du lịch và người dân lên Hòn.

đi tàu ra đảo hòn SơnĐi tàu ra đảo hòn Sơn, bạn sẽ được ngắm biển trời mênh mông.

8h00, tàu cặp cảng Hòn Sơn. Xe máy, nhà nghỉ chúng tôi đã book trước 1 tuần. Anh Thư – Con của chủ nhà nghỉ Đá Chài đã đợi chúng tôi từ trước. Theo chân anh, chúng tôi thư thả trên chiếc xe máy chạy khoảng 7km đường ven biển cũng đến nhà nghỉ. Dáng người rắn chắc, da ngâm, khuôn mặt sạm màu nắng biển làm tôi cứ tưởng anh ấy đã ngoài 30, nhưng về sau mới biết cậu ấy chỉ mới 22 tuổi nhưng vô cùng nhiệt tình và thân thiện.

nhà nghỉ ở hòn SơnNhà nghỉ Đá Chài còn có dịch vụ hải sản và các món ăn bình dân.

Check-in nhà nghỉ, tắm rửa, nghỉ ngơi sau 1 quảng đường dài, chúng tôi được thưởng thức bữa cơm đậm chất biển do chính tay chị chủ nhà tiếp đãi. Phải khen rằng tay nghề của chị chẳng khác nào đầu bếp chuyên nghiệp. Chúng tôi dùng 3 món: Cá chiên, mực xào và canh cải nấu với tôm, bữa ăn trưa no nê, ngon lành với giá 50.000Đ/phần không thể nào làm chúng tôi quên được hương vị ngày đầu tiên trên đảo. Sau khi dùng bữa trưa, do trời nắng khá gắt nên chúng tôi phải vào phòng mở máy lạnh để nghỉ ngơi.

đặc sản hòn SơnBữa ăn đầu tiên trên đảo hòn Sơn - Bình dị nhưng nhớ mãi.

15h00, chúng tôi bắt đầu khám phá nơi đầu tiên trên đảo là núi Ông Rồng. Trên núi nổi tiếng với cây thiên tuế nhiều năm tuổi lạ mắt với dáng nhưng 1 con rồng cuộn mình trên tản đá hứng ánh nắng mặt trời. Hòn Sơn nổi tiếng với đỉnh Ma Thiên Lãnh, nhưng nhóm chúng tôi quyết định khám phá núi Ông Rồng để đỡ mất thời gian và sức lực.

núi Ông Rồng hòn SơnĐường lên núi Ông Rồng.

núi Ông Rồng hòn Sơn

núi Ông Rồng hòn SơnCây dừa đặc biệt trên đỉnh núi Ông Rồng.

Từ trên đỉnh núi, mảng đá to phơi mình trong nắng, nhìn ra xa là 1 vùng biển khơi xanh biết làm vơi đi bao mệt mõi trong chặng đường khá dốc từ dưới chân núi đến đỉnh. Thằng Mãi – em anh Thư dẫn chúng tôi ven theo con đường mòn, đúng là dân biển khác hẳn dân thành phố, nó cứ lao vun vút không hề than mệt, trong khi chúng tôi bắt nó phải đợi đến mấy lần để nghỉ chân. Sau khi chụp ảnh check-in, chúng tôi trở về nhà nghỉ phi thẳng xe ra chợ tìm mua hải sản chuẩn bị cho buổi tiệc BBQ bãi biển tối nay.

núi Ông Rồng hòn Sơn

núi Ông Rồng hòn Sơn

núi Ông Rồng hòn Sơn

núi Ông Rồng hòn Sơn"View" từ đỉnh núi Ông Rồng đẹp tuyệt vời.

Nhóm chúng tôi có 11 người, dự trù kinh phí cho buổi ăn này là 200.000đ/người, nên chúng tôi dành ra 1.200.000Đ để mua hải sản, 200.000Đ thuê loa, còn lại mua bia và trả tiền công chế biến cho chị chủ nhà. Nào là hàu tươi, bạch tuột, mực, sò tộ, sò mai, cua, ốc giác, ốc mặt trăng, tôm…. Đủ thứ món vừa đủ túi tiền. Chúng tôi mang ngay về nhà nghỉ nhờ chị chủ nhà chế biến giúp.

hải sản hòn SơnBữa tiệc hải sản tuyệt vời nơi đảo xa.

Trong lúc chờ chị chế biến, chúng tôi phi ngay ra bãi Bàng – 1 trong những bãi biển đẹp nhất nhì trên đảo để tắm biển và check-in. Biển ở đây khá nông, và êm, tuy nhiên có nhiều chổ cho khách du lịch chụp ảnh, không mất phí nhưng nếu có thể, bạn nên mua vài món nước ủng hộ người dân.

biển Hòn SơnBiển ở Hòn Sơn bình yên và đẹp đến lạ.

Sau khi thỏa thích nghịch nước sau 1 ngày dài vất vã, chúng tôi trở lại nhà nghỉ chuẩn bị cho đêm văn nghệ chỉ 1 đêm duy nhất, 1 đêm duy nhất tại sân vận động sát bờ biển do đoàn ca múa nhạc cây nhà lá vườn chuẩn bị. Còn gì thú vị hơn khi ăn hải sản và nhâm nhi ly bia cùng vài bản nhạc tình bên tiếng sóng biển miên man. Cơn say tình, tình người - tình biển làm nao lòng người lữ khách. Hơn 23h đêm, chúng tôi quay về phòng nghỉ ngơi đến sáng hôm sau.

Ngày 2

6h00 sáng, chúng tôi vệ sinh cá nhân và dùng bữa sáng bún cá (20.000Đ/phần) do chị chủ nhà chuẩn bị sẵn. Sau khi lót đầy dạ dày, chúng tôi được anh Thư dẫn đến bến tàu để đi lặng biển bắt nhum, ngắm san hô và cá biển. Chi phí cho mỗi người là 150.000Đ. Lái tàu đưa chúng tôi trải nghiệm thử thách này là thằng NAM NÍN THỞ (Nam mới 22 tuổi thôi), sở dĩ đặt cho nó cái tên này bởi vì trong suốt tuyến đi, Nín Thở luôn được nó nhắc đi nhắc lại nhiều lần với khiếu hài hước và thần thái ngập tràn, nhưng một phần cũng bởi nó đưa chúng tôi ra nơi sóng biển mạnh, làm chúng tôi bao lần say sóng đến Nín thở.

đảo hòn Sơn

đảo hòn Sơn

đảo hòn Sơn

đảo hòn SơnCon đường quanh đảo đẹp tuyệt.

Biển ở đây nước trong, êm đềm, nhưng khá ít san hô, chủ yếu nhiều nhum và cá biển. Phải nói dịch vụ ở đây khá chu đáo, họ trang bị đầy đủ áo phao, kính bơi, giày bảo hộ, ống câu cá, dụng cụ bắt nhum. Trong khi chúng tôi đang đùa nghịch lặn tìm ốc, cá và san hô thì thằng Nam cũng nhảy ùm xuống biển, dùng vợt vớt mấy chục con nhum biển tươi xanh để đãi chúng tôi (không mất thêm phí).

Cũng tầm trưa, chúng tôi bắt đầu cảm thấy đói và mệt, tàu đưa chúng tôi ra bè cá của người dân để tắm nước ngọt, thưởng thức món nhum nướng mỡ hành và câu cá giải trí. Lên bè, chúng tôi không thể nào cưỡng lại đám cá bơi nhỡn nhơ trong bè mà người dân nuôi để phục vụ khách du lịch. Chúng tôi tóm ngay 1 con cá bóp cỡ nhỏ nặng gần 5kg. Cá khá lớn nên chúng tôi chia làm đôi, 1 nửa nấu lẩu ăn ngay trên bè, còn 1 nửa đem về chuẩn bị cho buổi chiều.

biển hòn SơnLênh đênh trên biển hòn Sơn sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc khó quên.

Trong khi chờ nhà bè chế biến, tôi cùng 1 số anh em mang ống câu và vài con mực để câu cá biển, trong khi một số thành viên đang say sóng phải nằm vật vờ trên nhà bè lênh đênh. Dường như số tôi cô đơn, thả bao nhiêu thính, đánh bao nhiêu mồi mà vẫn không câu dính con cá nào, trong khi anh Thư thì cứ kéo cá lên liên tục làm tôi cùng đám bạn cứ ngỡ ngàng. Sau hơn 1 giờ, số cá mà chúng tôi câu được đủ để dùng cho 1 bữa cơm thịnh soạn.

Giờ thì thưởng thức món lẩu cá bóp chua chua ngọt ngọt đang sôi ùng ục kia thôi. Hương vị tuyệt ngon, chẳng khác nào nhà hàng, cá thơm lừng, béo và ngọt, thịt cá chắc nịt kèm theo miếng bún tươi húp miếng nước nóng hỏi, tôi đã bắt đầu say, nhưng không phải say sóng mà say cái hương vị nơi đây.

Hơn 11h trưa, chúng tôi lên tàu quay lại đất liền để nghỉ ngơi sau 1 hành trình nhấp nhô trên sóng biển. Trước khi về nhà nghỉ chúng tôi còn “dằn” thêm 1 ly sương xa hột lựu cho mát dạ.

cây dừa nghiêng đảo hòn Sơn

đảo hòn SơnKhông quên check-in cây dừa nghiêng nổi tiếng ở Hòn Sơn.

Ngủ một giấc đến 15h, chúng tôi nhanh chân thay quần áo chạy ra bãi Cây Dừa nằm, nghe đâu, bãi này có cây dừa nằm nghiêng nằm ngữa lạ lắm. Bãi Cây dừa nằm khá nhỏ, nhưng khách du lịch thì nhiều, chúng tôi phải đợi mãi mới đến lượt check-in với nó. Sau khi lượn vài vòng chúng tôi phải quay về Đá Chài (nhà nghỉ đang ở) vì có hẹn với anh Thư ra sau nhà mò cua bắt ốc chuẩn bị cho bữa tối. Ở những nơi khác tôi đi không có tiết mục này, đa phần phải ra chợ mua chứ không tự tay mình đi bắt, tôi thích thiết mục này nhất.

cây dừa nghiêng đảo hòn SơnQuán nước cạnh cây dừa nghiêng.

bãi Đá Chài hòn SơnBãi Đá Chài - Nơi có nhà nghỉ bọn mình ở.

Tôi nhảy ùm xuống biển sau nhà nghỉ, chỉ cần 1 túi đựng sản phẩm và 1 kính lặn, tôi cùng mấy đứa bạn lặn hụp hơn 1 tiếng cũng bắt được vài kg ốc và mấy con cua biển. (Lưu ý, tiết mục này chỉ dành cho những người bơi và lặn giỏi).

Ở đảo, tôi còn thích 1 tiết mục thú vị nữa là tắm heo. Chúng tôi ở phòng tập thể 11 người nhưng chỉ có 1 toilet nên nhường cho đám con gái, còn đám con trai thì ra sau hè, có cái vòi nước, cả đám xếp hàng rồi xịt xè xè vui phải biết.

Tối hôm nay chúng tôi ngoan hiền không nhậu nữa mà chỉ ăn uống rồi đi café ngắm đảo lúc về đêm. Tiếp tục với món lẩu cá bóp lúc trưa vẫn còn nửa con, kèm theo số cá câu được chiên giòn cuốn rau sống, mớ cua ốc bắt được cũng nhờ chị chủ nhà luộc giúp. Vậy là có ngay bữa tối đầy đủ “vitamin sea” mà không tốn nhiều chi phí.

No say, chúng tôi được anh Thư dẫn đi dạo một vòng đảo và ghé lại 1 quán nước gần chợ đêm để uống café (thực tế là uống đá me). Ngắm nhìn cảnh đảo lúc về đêm với từng cơn sóng vỗ vào bờ kèm theo tiếng gió khẽ rít nhẹ làm cho tôi cảm thấy rít rít 2 gò má.

Cũng hơn 21h, chúng tôi quay lại nhà nghỉ và không quên mua về 2 bộ bài. Về đến nhà, tôi bị anh chủ gọi và “tâm sự” vài lon bia, còn đám bạn thì vào phòng chơi bài trét lọ nghẹ. Hỡi ơi, mặt đứa nào cũng như táo quân không hơn không kém.

Ngày 3

5h00 sáng, báo thức kêu vang cả phòng, chúng tôi hò nhau sẽ dậy sớm ngắm bình minh trước khi về, nhưng khi báo thức kêu thì chỉ có vài đứa dậy ngắm bình minh, còn lại thì cuộn tròn trong chăn vì đêm qua mất ngủ do cúp điện. 7h sáng, chúng tôi thu dọn hành lý, chia tay Đá Chài và lên đường ra bến cảng. Anh Thư dắt chúng tôi ra quán ăn sáng với món mì xào bạch tuột, bạch tuột tươi, giòn khiến cho buổi sáng của chúng tôi càng thêm ngon miệng.

biển đảo hòn SơnBình minh trên biển đảo phương Nam.

Ăn sáng xong chúng tôi chạy thẳng ra bến cảng, trả xe máy và chuẩn bị lên tàu. Do tàu cao tốc hết vé nên chúng tôi phải đi tàu Đức Trung với giá vé 100.000Đ/người và thời gian di chuyển 3 tiếng 30 phút, tàu chạy chậm nhưng khá êm.

biển hòn SơnChia tay đảo hòn Sơn - tôi vẫn nhớ mãi những cảm xúc khó quên từ vùng biển hoang sơ.

Tới đất liền lúc 14h, chúng tôi ăn trưa tại căn tin nhà chờ và chờ xe trung chuyển để đi chuyến 16h00 về lại TPHCM, kết thúc chuyến hành trình.

Các đầu mối liên hệ:

  • Xe Kumho Bến xe Miền Tây:  028.3752.7878
  • Xe Kumho Rạch Giá: 02973 656 656
  • Tàu cao tốc Super Dong - SG: (028)38 666 333 
  • Đá Chài Guest House: 0394414445 (Anh Hiền), 0333094364 (Anh Thư).

*Tổng kết chi phí chuyến đi:

  • Vé xe phòng nằm Limosine Kumho TPHCM – Rạch Giá: 155.000Đ
  • Vé xe giường nằm Kumho Rạch Giá - TPHCM: 140.000Đ
  • Vé tàu cao tốc Superdong RG - HS: 140.000Đ
  • Vé tàu Đức Trung HS – RG: 100.000Đ
  • Nhà nghỉ Đá Chài Guest House: 250.000Đ/phòng đơn, 400.000Đ/đôi. 800.000Đ/tập thể 10 người (thêm 1 người +80.000Đ)
  • Dịch vụ đi biển ngắm san hô, bắt nhum, câu cá: 150.000Đ/người
  • Cá bóp 180.000Đ/kg, 1 con 4.4 kg = 792.000Đ. Chia làm 2 lần ăn, mỗi lần 11 người.

núi Ông Rồng hòn SơnKhám phá hòn Sơn hoang sơ - Tận hưởng những cảm xúc thăng hoa của tuổi trẻ.

*Ưu điểm Đá Chài Guest House: Nhà nghỉ mới, sạch sẽ, thoáng mắt, view biển. Chủ nhà nghỉ nhiệt tình, thân thiện, nấu ăn ngon, giá cả phải chăng.

Bạn có thể tham khảo thêm các tour du lịch đi Nam Du trọn gói tại Vietnam Booking để có chuyến đi thêm phần thú vị và tiết kiệm nữa nhé! Nếu đi về mà có gì thú vị, kể ad nghe với nào!

Mà ở các tour của Vietnam Booking, hiện đang có chương trình ưu đãi hấp dẫn cho bạn đấy! Với lịch trình hot đi Nam Du 2 ngày 2 đêm giá rẻ cho bạn sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?