Hướng dẫn sử dụng tàu điện ngầm Subway ở Seoul Hàn Quốc cho những bạn chưa đi bao giờ

Bảo Ngọc, 06/11/2018 | 3263

Mình xin được chia sẻ kinh nghiệm đi Tàu điện ngầm (Subway/ KTX) của mình khi qua Hàn Quốc du lịch. Trước đó mình mới chỉ đi MRT ở các nước Đông Nam Á, nên đến Seoul khá bỡ ngỡ.

Tàu điện ngầm - phương tiên công cộng phổ biến nhất ở Seoul Hàn Quốc

Thật ra thì cách đi cũng giống như đi tàu MRT ở Thái Lan hay ở Singapore thôi, nhưng Seoul có hệ thống Subway lằng nhằng và nhiều line nhất trong những chỗ mình đã đi, đối với những người Việt Nam chúng ta không có hệ thống tàu như thế này, nên khá hoang mang và sợ không biết đi kiểu gì.

Đầu tiên để chuẩn bị đi Tàu điện ngầm mọi người hãy: 

1/ Đọc trước ở nhà và xem trên youtube những clip chỉ cách đi tàu ngầm ở Seoul.

2/ Lưu hình ảnh Subway map ở Seoul về điện thoại, chắc ai đi du lịch cũng có 1 lịch trình những chỗ muốn đi, hãy tìm hiểu trước những chỗ đó gần ga tàu nào, ra cửa exit mấy, ghi chú lại trong điện thoại và mở hình ảnh map subway ra tự tìm đường đi từ ga tàu gần khách sạn mình ở đến điểm đó đi như thế nào cho quen và biết cách nhìn map subway.

Bản đồ subway Seoul

3/ Tải app subway Korea: tương tự như trên nhưng bạn sẽ chọn điểm đi trong app là depart from, điểm đến là arrived at, app sẽ hiện cách đi ( line số mấy, đổi line ở đâu..) 

App subway là app rất hữu ích khi đi du lịch Hàn Quốc

4/ Một số từ hay dùng:

+/ line: tuyến tàu điện, mỗi tuyến có 1 màu và tên hoặc đánh số khác nhau 

+/ exit: cửa ra ở các ga tàu, có ga tàu có đến 14 cửa ra liền. Khi đi điểm nào đó bạn phải biết ra ở cửa nào là tiện nhất gần chỗ bạn đến nhất, nếu không, ra cửa khác bạn có thể phải đi xa mới đến được đó.

+/ station: ga tàu 

+/ transfer: trung chuyển, những ga tàu có khoanh đậm quanh tên ga và giao của nhiều line trên bản đồ là ga đó bạn có thể đổi line, ví dụ: ga city hall giao giữa line xanh lá (2) và line xanh than (1) nên có thể đổi line ở đây.

Bảng chỉ dẫn chuyển line có chữ transfer, trên cột trên tường đều có chỉ dẫn

Khi đi tàu mà không nhớ line mình đang đi hay cần đến tên gì thì hãy nhớ màu line đó, bảng chỉ dẫn đều có màu line tương ứng cả. Trước lúc đi vài tuần ngày nào cũng bỏ ra xem thì kiểu gì cũng nhớ, chuẩn bị thế đủ rồi, đi tàu thật thôi nào!

Các bước khi đi tàu thật

+/ Đầu tiên là phải chui xuống ga tàu dưới lòng đất.

Xuống ga và cũng lên mặt đất khi đến nơi - Trạm Dongdaemun

+/Mua vé: có máy bán tự động ngay ở các trạm tàu, cách mua vé 1 lần hay dùng thẻ T-money thì mọi người hãy lên youtube có clip cụ thể cả cách nạp tiền vào thẻ luôn vô cùng đơn giản ( máy có tiếng anh) hoặc không có thể nhờ nhân viên trong ga tàu.

Thẻ T - Money đằng sau là cổng quẹt thẻ, trên có bảng chỉ dẫn

 

Máy bán vé 1 lần, nạp tiền vào thẻ T - Money

+/ Mua vé xong nhìn bảng chỉ dẫn trên đầu, trước các cổng quét thẻ vào đều có ghi hướng tàu chạy, thông thường mọi người đều ở giữa line tàu, lên sẽ có 2 hướng tàu chạy, phải xác định hướng ga mình muốn đến (trên bảng có ghi tên 1 số ga, có thể sẽ không có tên ga bạn cần đến nhưng sẽ có các ga nằm cùng hướng ga bạn cần đến thì đấy là hướng đúng) 

Ví dụ: Đang ở ga Ewha Women’s Uni, muốn đi đến ga Wangsimi, bạn nhìn lên bảng không thấy Wangsimi, chỉ thấy đến City hall ( xem map subway thấy cùng hướng đến Wangsimi) là chuẩn hướng này rồi không phải lo đâu.

+/ Bất kể là mua vé 1 lần hay thẻ T - money thì đều có thẻ cả, đi qua cổng quét thẻ ( như hình) đặt thẻ lên kêu tít cái là được cổng mở và đi vào, trên bảng điện tử có ghi số tiền còn trong thẻ mọi người để ý hết còn nạp thêm .

+/ Sau khi qua cổng sẽ đi xuống tầng dưới để đợi tàu, ở cửa đợi tàu đến sẽ có bảng tên, ga bạn đang ở sẽ in to nhất chính giữa, ga tàu sẽ đến sau đó sẽ nằm sau mũi tên.

Ví dụ: Sinchon EWHA UNIV -> Ah Yeon. Thì ga đang ở là Ewha Univ, ga sắp tới là Ah Yeon. Cái biển này đã gây hoang mang cho mình lúc đầu, sau đó thì hiểu ra, chú ý cái biển này để không bị nhầm hướng) 

+/ Khi đợi tàu có ghế ngồi hoặc xếp hàng 2 bên chứ đừng đứng giữa cửa ra, tàu đến thì lên thôi, trên tàu đến ga nào sẽ loa đọc thông báo, có ga có màn hình ghi tên ga tàu sắp tới mọi người chú ý để xuống đúng ga mình cần.

+/ Đi ra quẹt thẻ như lúc vào, lại nhìn bảng chỉ dẫn để tìm exit cho đúng.

Khi xuống tàu quẹt thẻ ra ngoài rồi sẽ tìm exit, trên cột là chỉ dẫn đường ra exit đó

Một số tình huống thường gặp

+/ Đi nhầm hướng tàu, đi quá ga cần xuống thì làm thế nào : xuống tàu và tìm tàu chạy hướng ngược lại là được. Một số tàu hướng ngược lại sẽ ở phía đối diện đi ra rồi đợi tàu đó là được. Số tàu khác sẽ không có phía đối diện mà bạn phải đi lên cầu thang và tìm tàu đi hướng ngược lại ( có bảng chỉ dẫn nên không sợ đâu).

+/ Đổi line tàu: Trong cùng một ga tàu nhưng đổi line bạn phải đi bộ khá nhiều đấy, ở trên tường , ở dưới sàn nhà, ở trên bảng chỉ dẫn, ở các cột trong ga tàu đều có hướng dẫn giúp bạn tìm được line tàu cả, khó quá thì có nhân viên nhà ga, có các tình nguyện viên cho khách du lịch mặc áo màu đỏ ấy, bạn chỉ cần lơ ngơ là họ lại giúp ngay và tận tình.

Ví dụ: Đang ở ga Ewha Univ, muốn đi đến ga Gyeongbokung, lên tàu đi đến ga Jongno3(sam)-ga, xuống tàu là đang ở line xanh lá, đi tìm line màu cam và lên tàu đi đến Gyeongbokung là xong.

Bảng chỉ dẫn ghi line tàu, hướng đi, nhìn mũi tên và nhớ màu line tàu nhé

+/ Thẻ T - money báo lỗi: Xem thẻ còn tiền không, thẻ còn tiền mà lỗi thì ở cổng nào cũng có 1 cái cửa rộng bên cạnh cửa quẹt thẻ, nhờ người Hàn qua đường họ sẵn sàng giúp, ấn vào nút đỏ trên cửa ấy, dạng như kiểu gọi bộ đàm cho nhân viên ấy mà, nhưng phải người Hàn mới biết nói chứ mình nói tiếng Anh nhân viên họ không hiểu. Một tí thôi là nhân viên ra ngay và thẻ của bạn sẽ hết bị lỗi. Thẻ nó hay lỗi vô cớ lắm nên mọi người cứ yên tâm.

Cổng ngoài cùng bên phải (chỗ ticket barriers) là cổng mình nói trong bài khi thẻ lỗi, hay có trường hợp khẩn cấp hãy nhấn nút gọi nhân viên

Cổng vé tại subway sân bay Inchoen

Trên đây là kinh nghiệm đi tàu mình muốn chia sẻ cho mọi người. Nếu tự đi du lịch thì mọi người nên chủ động tìm hiểu các bài chia sẻ để không bị động và cũng tưởng tượng được ít nhiều hệ thống tàu bên đó như thế nào cho đỡ bỡ ngỡ. Đi 1,2 lần sẽ quen ngay thôi, dù cùng 1 ga nhưng phải chuyển line hay tìm exit ra cũng cách nhau xa và phải đi bộ leo cầu thang nhiều, khá mệt đấy, ga tàu có wifi khoẻ vù vù, điều hoà mát rượi. Đi rồi thì sẽ thích và ước Việt Nam mình bao giờ mới có hệ thống tàu hoành tráng đờ khói bụi kẹt xe như nước người ta. Chúc mọi người đi chơi vui vẻ an toàn!

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?