Mùa đông cổ tích tại Praha

, 26/10/2019 | 240

Những thảm lá vàng rơi trong khoảng rừng già gợi nhắc một mùa chớm lạnh đã bắt đầu... và, sẽ chẳng đâu có được cái đẹp như Praha mùa Giáng sinh về. Lúc này toàn bộ những dãy phố, những khu chợ được phủ lên thứ ánh sáng lung linh làm bừng sáng những công trình kiến trúc cổ kính bậc nhất châu Âu đẹp như cổ tích giữa tuyết trắng mênh mông. 

 

Cầu Charles của tình yêu
***

Hòa mình vào con phố Národní một đêm đông trắng xóa để tìm đến Charles - một trong những cây cầu đẹp nhất châu Âu. Không gian nơi đây phủ lấy một màu ảm đạm, không quá lộng lẫy nhưng tuyệt nhiên lòng người lại được sưởi ấm đến lạ kỳ bởi hình ảnh những đôi má ửng hồng vì lạnh thoáng nụ cười hiền khi vô tình đụng mặt nhau của những con người xa lạ trong thành phố. Dọc theo suốt cây cầu là 30 bức tượng thánh kiểu Ma-rốc bằng đá đứng im lìm đã nhuốm màu thời gian, mang đến một niềm tin mãnh liệt dành cho những người đang yêu nhau chạm tay vào. Chẳng vì vậy mà người ta nói cầu Charles chính là biểu tượng của tình yêu trên dòng Vltava yên ả. 

Winter charles bridge

→ Must-do: Charles mùa đông đẹp nhất có lẽ là khi thành phố đã lên đèn, những chiếc cột đường nghiêng mình phủ lên không gian một màu vàng dịu dàng, một cách "làm đẹp" thật sự khôn khéo để tôn thêm vẻ thâm nghiêm của cây cầu đã hơn 600 tuổi. Trong làn mưa tuyết, đừng chỉ ở trong nhà mà hãy lao ra ngoài để tận hưởng cái lạnh âm 2°C và thưởng thức âm nhạc cổ điển châu Âu  từ tiếng vĩ cầm réo rắt của người nghệ sĩ già đang say sưa với khúc nhạc "Mùa đông Vivaldi" ở một góc đường.

 

Giáng sinh bên Chúa lòng lành
***

Mùa Giáng sinh chẳng thể nào thiếu đi hình ảnh của những nhà thờ uy nghi. Đến Praha, đừng quên ghé lại nhà thờ thánh Saint Vitus được xây dựng từ thế kỷ 14, đến nay được xem là quần thể lâu đài rộng lớn nhất thế giới với 70.000 m2. Đây từng là nơi ở của các vị vua Bohemia, hoàng đế La Mã và tổng thống Khắc Tiệp. Hiện nay, nơi đây được sử dụng làm trụ sở Chính phủ Czech. 

Tham quan Vitus đừng đến và đi vội vàng, rồi choáng ngợp trước vẻ đẹp của những giáo đường cổ kính hay khu thị dân rực rỡ màu sắc. Hãy dành thêm thời gian để khám phá lối kiến trúc Gothich điển hình những tháp nhọn, phù điêu đầu tượng và đặc biệt là những ô cửa sổ kính màu. Mỗi ô cửa kính thu nhận những và tỏa ra màu sắc huyền diệu khác nhau. Mỗi ô cửa là một câu chuyện kinh thánh đầy mộ đạo và người ta tin rằng điều đó sẽ mang tâm hồn họ đến gần với Chúa hơn. 

→ Must-do: Đến Vitus, sau khi tham quan đại sảnh Vladislav, cung điện mùa hè Belvedere, Golden Lane (Hẻm Vàng). Hãy dành thêm thời gian tìm đến căn nhà số 17 để chiêm ngưỡng các bức tranh của người họa sĩ  Alfons Mucha – là cha đẻ của trào lưu Art Nouveau. Sau đó cũng đừng rời đi vội vàng mà hãy nán lại lật dở lại những trang sử đầy biến động của người Do Thái trong quá khứ từng chiếm 1/4 dân số thành phố và đóng góp một phần tạo nên diện mạo Praha ngày hôm nay. 

 

Lễ hội Ánh sáng Josefov
***

Thật ra người Do Thái tại Braha chủ yếu tập trung sống ở Josefov, cách khu phố cổ khoảng 2 phút đi bộ. Nhắc lại lịch sự đau thương của người Do Thái vào thế kỷ 13, khi ấy họ buộc phải rời bỏ quê hương để tìm đến đây sinh sống. Vậy nên chọn đến Josefov bạn đừng quá mong cầu sẽ tìm thấy được điều gì đó rực rỡ trong ngày Giáng sinh, bởi Giáng sinh với họ chưa bao giờ là ngày của họ. Nhưng tin rằng đây sẽ là một trải nghiệm quý giá khi đặt chân đến Josefov - một trong những khu bảo tồn người Do Thái còn nguyên vẹn nhất thế giới. 

→ Must-do: Nếu đi vào dịp cuối tháng 11 Âm Lịch, đừng bỏ lỡ Lễ Ánh sáng Hanukkah. Vào ngày này, họ sẽ thắp lên cây đèn có ngôi sao David 9 ngọn nến lung linh. Bạn có thể chọn các tuyến metro làm phương tiện giao thống chính. Giá vé mua tại quầy sẽ rẻ hơn nếu bạn mua trực tiếp. Nhưng chúng tôi khuyên bạn rằng hãy chọn cách đi bộ tham quan để có thể cảm nhận Braha một cách gần nhất.

 

Tiệc trên phố Praha
***

Trên nền tuyết trắng tựa như chiếc khăn trải bàn khổng lồ làm nền cho một bữa tiệc thịnh soạn với rất nhiều âm thanh và ánh sáng. Đặc biệt nhất là ở giữa quảng trường, hàng chục những túp lều san sát nhau bày bán vô vàn đồ thủ công mỹ nghệ, trang sức, đồ chơi đủ để làm cho người ta vui thích đến mức quên mình đang là người lớn. Và phố cổ chỉ nhộn nhịp trước ngày chính lễ bởi trong đêm Giáng sinh mọi người sẽ dành thời gian cho gia đình. Người Braha giữ phong tục ăn chay suốt 24 giờ, và bữa tiệc Giáng sinh sẽ không bao giờ thiếu món ngũ cốc, trái cây, súp cá chép chiên ăn với salad khoai tây. Đây là những món ăn tượng trưng cho lời chúc bình an, thịnh vượng với những người thân yêu trong gia đình của họ. 

→ Must-do: Chợ Giáng sinh Praha diễn ra từ cuối tháng 11 đến ngày đầu năm mới. Nhiệt độ trung bình từ âm 2°C đến 2°C và tiết trời khá lạnh. Bạn nên chuẩn bị quần áo giữ nhiệt nhiều hơn bình thường. Các phụ kiện cần thiết là giày boots, giày thể thao có gai, tất chân, mũ len, khăn choàng cổ, găng tay ấm. Tìm đến cây thông khổng lồ ở giữa quảng trường lung linh tỏa sáng rực một vùng không gian rộng lớn. Chọn mua cho mình một món quà lưu niệm tại khu chợ đêm và thưởng thức ẩm thực Giáng sinh tại đây. Ngoài các món ẩm thực rất quen thuộc như thịt nướng, xúc xích, bạt ngàn quà bánh thì đừng quên thưởng thức rượu giáng sinh (svařák).

 

Bài viết của Vietnambooking.com
Text: Tử Du, Image: Sưu tầm.

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?