Ngày tươi đẹp – Mondulkiri

Thu Hiền Thân , 18/02/2019 | 405

Nếu Koh Rong Samloem được ví như thiên đường biển Maldives, thì Mondulkiri được gọi với cái tên Đà Lạt 20 năm trước, dù chẳng công bằng, nhưng để bạn hiểu sơ về nó, thì có lẽ tên gọi đó khá thích hợp. Campuchia có rất nhiều điểm để bạn ghé thăm như Sihanoukville - thành phố cảng đầy cuốn hút, Angkor Wat - ngôi đền được xếp vào hàng độc đáo nhất thế giới hay Tonle Sap – hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á. Và nếu bạn bỏ qua Mondulkiri thì chắc chắn đó là điều vô cùng đáng tiếc.

"Tôi yêu quý những trải nghiệm của mình, bởi với tôi, chúng là duy nhất. Chúng biến tôi trở thành duy nhất. Sẽ chẳng có tâm hồn nào được mở rộng nếu đôi chân không bước đi. Nếu không tự yêu mình, sẽ chẳng thể cảm nhận được tình yêu của ai khác."

1. Đồ dùng cần chuẩn bị:

Quần áo: Thời tiết ở Mondul ngày nắng đêm lạnh và có sương, vì thế bạn nên chuẩn bị thêm 1 chiếc áo dày để không bị lạnh. Lưu ý nhỏ xinh: đây là vùng đất đỏ nên nếu có mang giày màu trắng thì bạn nên suy nghĩ thiệt kỹ nhé!

Vật dụng cá nhân, máy ảnh, máy quay… full pin nhé. 

Nếu bạn đi xe máy thì nhớ có đầy đủ giấy tờ xe, bằng lái xe. Với xe máy trên 175 phân khối thì cần làm tờ khai và có đóng phí (cụ thể bao nhiêu thì mình không rõ). Nếu bạn đi ôto thì cần có thêm giấy thông hành. 

Passport – cái này tất nhiên phải có rồi.

Bản đồ offline đường đi.

Đổi tiền USD nhiều hơn tiền Cam (Riel) vì đa phần vùng này họ sử dụng USD từ trạm xăng, đến cửa hàng ăn ven đường, đến khách sạn… Tiền Riel bạn chỉ sử dụng trong chợ hoặc một số tạp hóa nhỏ lẻ.

Đặt phòng khách sạn: Khách sạn ở đây cũng khá nhiều, nhưng đa phần là nhà nghỉ ven đường, nếu bạn muốn trải nghiệm không khí núi rừng và yên tĩnh thì có thể đặt phòng như chỗ tụi mình ở Nature Lodge với giá 35USD/4 người (phòng tối đa 6 người). Những ngôi nhà gỗ được dựng lên giữa rừng cây vô cùng xinh đẹp và quyến rũ.

Đồ nướng BBQ: đồ ăn ở Mondul khá hạn chế, bạn sẽ chẳng tìm được những món ăn truyền thống hay những gì đặc trưng của Cam ở Mondul cả, nên nếu có thể, hãy mang theo đồ nướng và đổi không khí nhé.

2. Lên đường thôi !

Thiệt tình là mình tìm kiếm rất nhiều review cho Mondulkiri nhưng cuối cùng mình vẫn gặp những rắc rối không tưởng. 

Cửa khẩu: Bạn di chuyển từ Sài Gòn (SG) đi Bình Phước (BP), tại đây có 2 cửa khẩu là Hoàng Diệu và Hoa Lư. Bạn hãy đi Hoa Lư nhé vì đã có chính sách mới từ Việt – Cam: chỉ có phương tiện giao thông của tỉnh BP mới được phép lưu thông qua cửa khẩu Hoàng Diệu, còn lại tất cả các phương tiện của tỉnh/thành phố khác bắt buộc phải xuất cảnh tại Hoa Lư nhé! Tụi mình đã mất 100km chỉ vì di chuyển giữa 2 cửa khẩu này.

Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là cửa khẩu sẽ đóng cửa lúc 17h, vì thế nếu bạn đi hay về thì nên trước giờ này để tránh rắc rối. Tụi mình về sau 17h vì thế nên phải đóng phí tại cửa khẩu Cam 100k/người.

Đến cửa khẩu Hoa Lư, bạn để xe bên ngoài, mang hành lý vào bên trong để quét, đừng quên đi tiếp xuống quầy bên dưới để đóng dấu passport. Tụi mình không được hướng dẫn nên đã phải quay lại từ cửa khẩu của Cam để đóng dấu. 

Bạn nên để 20K vào mỗi sổ passport ở cửa khẩu Việt và 50K ở cửa khẩu Cam, dù đúng luật là bạn chẳng mất gì cả, nhưng muốn nhanh và không rắc rối mình nghĩ cứ nên để vào. 

Sau một hồi lòng vòng thì thực sự mình thấy người Cam nhiệt tình và dễ thương thân thiện bao nhiêu thì ở cửa khẩu của Việt Nam - đất nước của mình lại cau có, khó chịu và nhăn nhó bấy nhiêu. 

Liên lạc: Nếu bạn dùng sim Mobi hoặc Viettel thì có thể đăng ký gói cước chuyển vùng Quốc tế với mức phí khá rẻ. Còn nếu không ngay bên cạnh cửa khẩu Cam là tiệm tạp hóa lớn, bạn có thể mua sim ở đó với giá khoảng 80K kích hoạt sẵn. Nếu bạn chỉ dùng wifi mà nhận cuộc gọi từ Việt thì cũng bị trừ kha khá tiền đó nha. 

Bản đồ: Qua bên Cam, google map không chỉ đường, mà cho bạn xem trước đường thôi nhé.

Sau khi qua cửa khẩu bắt đầu thẳng tiến về Nature Lodge. Nếu bạn phải chật vật chen lấn để có được bức hình ưng ý ở đồi cỏ hồng Đà Lạt, thì ngần ngại gì mà không thẳng tiến đến Mondul với những đồi cỏ hồng rộng lớn chảy dài và bạn chẳng bao giờ thấy được điều này ở Đà Lạt. Những cung đường vắng vẻ và trải dài típ tắp sẽ khiến bạn mê mẩn chẳng muốn về. Một lưu ý nhỏ là trên đường có gắn rất nhiền biển báo động vật như trâu, bò, hươu, nai chạy qua đường, vì vậy bạn cũng nên cẩn thận. Ở đây họ nuôi rất nhiều chó, và cũng hay chạy ra đường như vậy, chỉ có điều chẳng có biển báo nào dành cho chúng thôi. Giao thông của Mondul rất kì lạ, xe không biển số, người chẳng đội nón bảo hiểm, chẳng có đèn giao thông và bên đường luôn kèm biển báo cấm bấm còi, có lẽ vì vậy mà bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình và hiền lành của con người nơi này.

Ở Mondulkiri, chiều hoàng hôn kéo xuống nhanh như cái chớp mắt của người say. Cây cổ thụ khô sần sùi in lá loang lổ lên nền trời, vài căn nhà gỗ nằm im lìm đón sương giăng, giàn hoa bên ấy vẫn reo nhẹ trong gió, còn có hai bàn tay đan siết ấm áp... Có những khoảnh khắc yên an ta chỉ gặp được vài lần trong đời, nên nếu có thể, hãy cứ bình lặng và trải nghiệm nó

3. Khám phá nào !

Do vấn đề về cửa khẩu nên kế hoạch đã bị phá sản, nhưng những trải nghiệm của tụi mình vẫn rất tuyệt vời. Nếu bạn như tụi mình, là người thích những cung đèo, thì đến Mondul, bạn sẽ được thỏa niềm đam mê đó, con đường uốn lượn, những bông lau rập rìu trong gió hay những đồi thông phía trước mặt, sẽ làm bạn choáng ngợp không thôi. Nhận phòng và nghỉ ngơi: Nature Lodge nằm trên một ngọn đồi nhỏ với những căn nhà gỗ được bao bọc bởi rừng cây với quầy bar nhỏ nhắn xinh đẹp quyến rũ.

Một số địa điểm check in:

‼Thác nước Dak Dam – là một thác nước nhỏ xinh nằm sâu trong khu vực rừng của Mondulkiri, để đến được, bạn phải đi khoảng 10-12km từ Nature Lodge, trong đó khoảng 3-4km cuối cùng là đường đất đỏ mấp mô và khá khó đi. Khu rừng này ngập tràn cây xanh và khá nhiều góc để các bạn có thể check in. 

‼Sea Forest – nơi bạn có thể ngắm nhìn không gian mênh mông ngập tràn cây xanh trước mặt, bạn có thể gọi một ly nước cam, café, capuhchino hay một ly sinh tố bơ với giá rất phải chăng. Điều đặc biệt là ở đây chẳng có wifi. Và bạn sẽ tốn một khoản phí nhỏ là 2.000 Riel cho mỗi lần chụp hình với mô hình. 

‼Thác Bousar – một trong những thác nước lớn nhất Cam, cách thị trấn Senmonorom khoảng 30km.

‼Ngoài ra cũng còn một số địa điểm khác mang tính tín ngưỡng và đặc trưng, nhưng do thời gian có hạn, chúng mình đã không kịp ghé thăm.

4. Ăn gì ở Cam?

Qua cửa khẩu khoảng 5-60km, có một tiệm tạp hóa nhỏ ven đường chỉ bán mì, hủ tíu và bắp, ngoài ra có thêm nước mía hoặc nước cam. Tụi mình ăn 3 tô mì, 4 ly nước với giá 100 Riel.

Buổi tối ở Nature Lodge, bạn có thể thưởng thức một số món ăn đặc sản của Cam với giá khoảng 3-4USD/món và đừng quên nhâm nhi bia Cambodia. Nature chỉ phục vụ đến đúng 21h tối, sau giờ đó, dù bạn có mua bất cứ thứ gì với mức giá gấp 3-4 lần, họ cũng không mở quầy. Một số nhân viên ở đấy nói tiếng anh rất tốt, còn lại thì họ đều rất dễ thương.

Bữa sáng tại đây cũng có đa dạng các món, chủ yếu từ bánh mì sandwich ăn kèm với bơ, trứng, thịt nguội… Thức dậy sớm, ngồi ở quầy bar nhâm nhi tách café sữa, thưởng thức bữa sáng trước khung cảnh mộng mơ của Nature chắc chắc sẽ là trải nghiệm bạn sẽ ghi nhớ và muốn quay lại một lần. 

Trên đường về, chúng mình có ghé một tiệm cơm ngay thị trấn và thưởng thức một vài món ăn tạm gọi là địa phương.

Chúng mình về lại Sài Gòn với chi phí khoảng 900K/người, tổng hành trình 737km cho 2 ngày lang thang với một vài điều vừa tuyệt vời, vừa rắc rối nhưng cũng rất đáng để trải nghiệm.

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?