Nhanh chân lên bạn ơi, kẻo bỏ lỡ mùa thu ở Pù Luông – Thanh Hóa

Phan Nhu Thuy, 07/11/2018 | 574

Pù Luông dường như lạ mà quen, quen mà lạ. Nhưng dám chắc ai đi Pù Luông vào mùa thu cũng sẽ vấn vương và thấy yêu nơi này biết bao. Nhanh chân lên bạn ơi, kẻo bỏ lỡ mùa thu Pù Luông nên thơ đấy!

Pù Luông nằm trong khu bảo tồn quốc gia Pù Luông thuộc huyện Bá Thước, Thanh Hóa, là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Thái, Mường.Xung quanh có các địa danh khám phá như bản Lác, Mai Châu, suối cá thần Thanh Hóa, vườn quốc gia Cúc Phương Ninh Bình, rất thuận tiện để tham quan kết hợp.

ĐẾN PÙ LUÔNG MÙA NÀO?

Pù Luông thời tiết mát mẻ quanh năm, mùa nào bạn cũng có thể đến trải nghiệm, tuy nhiên đẹp nhất vẫn là mùa lúa.

Ruộng bậc thang ở đây vào 2 vụ/ năm. Tầm tháng 5 vào vụ đến tháng 6 lúa chín vàng. Và cũng như thế với tháng 9, tháng 10.

Ruộng bậc thang ở Pù Luông.

ĐI ĐẾN PÙ LUÔNG CÁCH NÀO?

- Cách 1: Bạn có thể đi xe máy từ Thanh Hóa hoặc từ Hà Nội theo hướng lên Tây Bắc rồi hỏi lối rẽ ra đường 15C để đến Pù Luông
- Cách 2: Đi xe khách đến thị trấn Cành Nàng rồi bắt tiếp xe ôm đến Pù Luông. Cách này dễ lúc đi nhưng khó lúc về. Vì từ Pù Luông không có taxi hay phương tiện, nhờ người dân chở về Cành Nàng để bắt xe khách thì chi phí hơi cao.
- Cách 3: Mình dự định ở Pù Luông retreat nên mình đặt luôn combo có xe đưa đón 2 chiều đi về đón và trả tại nhà hát lớn Hà Nội. Combo gồm đưa đón, phòng nghỉ và ăn uống, xe chỉ chở khách của retreat nên khá rộng rãi và dễ chịu.

Đến đây mà chưa khám phá hết thì đi uổng bí đấy. Bạn có thể lựa chọn hình thức đi bằng tour du lịch miền bắc trọn gói để chuyến đi thêm trọn vẹn và thú vị nhất nhé!

ĐẾN PÙ LUÔNG Ở ĐÂU?

- Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên nên hoạt động tham quan,du lịch đến đây cũng chưa nhiều lắm. Ngày trước các bạn chủ yếu đi trekking, hình thức lưu trú chủ yếu là homestay, nhà dân. Nay có thêm nhiều mô hình sinh thái và lưu trú như Pù Luông retreat, Sen Tiền ,Pù Luông home, Bản Hiêu Garden Lodge.
- Ngoài ra, bạn có thể lưu trú ở Bản Lác, Mai Châu, ở đây có rất nhiều homestay và dịch vụ nhộn nhịp hơn, rồi chạy xe qua Pù Luông chơi vì rất gần.

Đợt này mình chọn Pù Luông retreat vì view ở đây đẹp nhất và có hồ bơi vô cực ảo diệu mà mình thích mê từ lúc thấy ảnh trên net

 

Ở đây phòng ốc làm toàn bằng tre, nứa, mái lợp bằng lá cọ.

Pù Luông retreat  không sử dụng các thiết bị nhiều điện năng như tủ lạnh, điều hòa, tivi nên rất thân thiện với môi trường. Mình vote 10 điểm cho nhân viên ở đây. Rất hòa nhã, thân thiện và quan tâm khách.

ĐẾN PÙ LUÔNG CHƠI GÌ?

- Check in đỉnh Pù Luông cao 1700m so với  mực nước biển.

Pù Luông trong sương sớm đẹp say lòng người.

-  Trek các bản Son - Bá- Mười.

Các guồng quay nước vào ruộng là hình ảnh đặc trưng của người dân tộc Thái ở đây

- Trek xuyên Pù Luông từ Kho Mường, xuyên qua các bản làng.


Những nếp nhà ẩn hiện giữa những thửa ruộng bậc thang tít tắp...

- Đến thăm bản Hiêu và suối Hiêu, cách thị trấn hơn 20km, với dòng suối đá vôi chạy qua những cánh đồng lúa xanh rì.

Đắm mình trong những hồ bơi tự nhiên tạo ra từ thác và đá...

- Đừng quên sống ảo tại bể bơi vô cực ở Pù Luông retreat, tuy hồ hơi bé nhưng ảnh lên vô cùng đẹp. 

Nước ở bể bơi vô cực là nguồn nước suối tự nhiên được bơm vào hồ liên tục.

- Trải nghiệm chợ phiên Phố Đòn, 1 khu chợ có từ thời Pháp thuộc, là nơi giao thương của đồng bào các dân tộc Kinh, Thái, Mường. Phiên chợ chỉ diễn ra 2 ngày/tuần vào sáng thứ 5 và sáng cn. Đa số nguồn hàng ở đây là tự cung tự cấp, đôi khi ko giao dịch bằng tiền mà có thể trao đổi hàng hóa ngang giá trị

Hoặc đơn giản, chỉ là trải nghiệm ngắm hoàng hôn và bình mình từ ô cửa phòng, nghe mùi lúa, mùi khói đốt đồng bao la bát ngát...

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐẾN PÙ LUÔNG

-  Đến Pù Luông xác định là đi hòa mình vào thiên nhiên, nên không có máy lạnh, tủ lạnh, tivi gì hết nhé. Tối ở Pù Luông 7h,8h đã ăn tối ở nhà hàng xong, nên cần đem theo loa nhạc hay kiếm gì mang theo giải trí nha. Tụi mình đem bong bóng đạo cụ búa xua để làm 1 cái studio nhỏ nhỏ trong home, vui phết.
- Chi phí thuê xe máy ở Pù Luông khá cao. Tính theo buổi là 150.000VNĐ/buổi, 250.000VNĐ/ ngày.

Bạn có thể khám phá thêm trong tour mai châu pù luông 2 ngày 1 đêm nhé!

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?