Phượng Hoàng Cổ Trấn – Xuyên không về quá khứ chỉ với 7,3 triệu đồng

Minh Trang Nguyễn, 21/03/2019 | 503

Không phải ngẫu nhiên, Phượng Hoàng được bầu chọn là 1 trong những cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc. Tiện hơn nữa địa điểm nổi tiếng này lại rất gần với Việt Nam. Những năm gần đây, Phương Hoàng nổi lên như một báu vật tinh khôi vẫn trường tồn với những giá trị cổ kính, mộc mạc khiến những kẻ đam mê xê dịch và say đắm mỹ cảnh như mình cũng phải bàn tán suýt xoa. Vậy nên bản thân đã quyết tâm dù ít tiền vẫn phải cố đi cho bằng được. Ước mơ này đã có từ lâu, do không tìm được cạ cứng nên cứ chôn chân bứt dứt một chỗ. Nhưng đúng cái thời điểm sau Tết, ai cũng rủng rỉnh tiền nên mình đã quyết định đi trong vòng 1 nốt nhạc.

Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông, vẻ đẹp tĩnh mịch tưa tranh Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông, vẻ đẹp tĩnh mịch tưa tranh 

Cũng có thể nói, đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình ở năm 2019 này. Không để các bạn phải chờ lâu nữa, hãy bắt đầu chú ý từng Note quan trọng sau đây nhé:

LỊCH TRÌNH CƠ BẢN

Ngày 1: Hà Nội - Nam Ninh - Trương Gia Giới  
Ngày 2: Trương Gia Giới - Thiên Môn Sơn - Vũ Lăng Nguyên 
Ngày 3: Vũ Lăng Nguyên - Đồng Nhân
Ngày 4: Đồng Nhân - Phượng Hoàng Cổ Trấn 
Ngày 5: Phượng Hoàng Cổ Trấn - Cát Thủ - Nam Ninh 
Ngày 6: Nam Ninh - Hữu Nghị Quan - Hà Nội 

NÊN ĐI THỜI ĐIỂM NÀO

Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn ( PHCT ) mùa nào cũng đẹp, ở đây có 2 mùa rõ rệt là: mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa: rất rét như lúc mình đi đêm lên tới -5*C, ban ngày là 6 - 12*C. 

Mùa khô: nắng nóng chói chang, giao động 38-42*C. Tham quan rất vất vả

Mỗi mùa đều có ưu nhược điểm riêng. Đẹp hay không là do từng người cảm nhận. Để thấy tuyết như mình thì lại “ hên xiu “ chứ trước mấy hôm mình đi không có băng tuyết đâu thế nên lúc đi mang có 5 chiếc áo cho cả hành trình. Mệt lắm các bạn ơi ! Rét ốm luôn. THỀ!!!

NGÔN NGỮ - INTERNET - THẺ SIM

⚡️ NGÔN NGỮ: Tiếng tăm bên này chán thực sự, chán không buồn nói, 1 từ tiếng Anh như: “ ok, bye bye, hello...” cũng không dùng được, nên chúng mình tất cả đều dùng bằng ngôn ngữ hình thể. Vì PHCT 100% người dân tộc, trong gia đình 1 ngày nói 5 thứ tiếng. Nên trong đoàn mình có chị người gốc Quảng Châu đang sống ở Sài Gòn mà giao tiếp tiếng Hán họ cũng phải lắc đầu, chỗ hiểu được chỗ không hiểu. Do đó, bạn hãy cân nhắc thật kỹ nếu đi tự túc nhé.

⚡️ INTERNET:  Thời tiết rất lạnh, điện thoại có thể bị sập nguồn bất cứ lúc nào, ngay cả khi vẫn đang còn 10-15%. Mạng wifi kém, rất chậm chờn. Khuyên các bạn đi về xong rồi hẫng cập nhật ảnh lên Facebook như mình. Đừng quên tải app: VPN free ( Green VPN, VPN master…) từ ở nhà sau đó sử dụng Facebook, viber, zalo, insta như bình thường.

⚡️ THẺ SIM: Trung Quốc là 1 trong những quốc gia có an ninh mạng nghiêm ngặt nên việc mua sim cũng không phải dễ dàng. Cả đoàn mình, HDV 1 ngày chỉ được bán 12 chiếc sim. Nếu bạn có ý định mua sim hãy nhớ rằng sim mua bên đó chỉ sử dụng được 4G, không gọi điện chay được, chỉ lướt web, facebook, inbox, và gọi qua inbox.

Giá HDV bán: 100-150 tệ/ chiếc tương ứng với hơn 340k VNĐ ( quá mắc ) nên mình không có mua mà dùng mạng của khách sạn.

ĐỔI TIỀN TỆ - MUA SẮM

Nên đổi tiền từ ở nhà, nếu sang đó thiếu bạn nên gặp HDV để đổi tiền từ họ, giá so với ở Việt Nam không chênh lệch. Mình đổi ở Hà Trung, 1 NDT = 3400 VNĐ (bằng tỷ giá ngân hàng)

Hàng hoá tại các siêu thị, bạn nên đối chiếu giá cả, vì các siêu thị giá bán chênh lệch nhau nhiều. Hàng mua tại các cửa hàng hay trong chợ, nên trả giá (nếu người bán hàng không đeo biển nhân viên) lưu ý lấy hàng trước, trả tiền sau. Khi đi mua sắm nên mang theo 1 máy tính nhỏ để mặc cả khi mua hàng.

⚡️Lưu ý: 1kg Việt Nam = 0,5kg Trung Quốc

VẬT DỤNG CẦN TRANG BỊ

Điện thoại, máy ảnh, sạc dự phòng, Ô dù, áo mưa, mũ nón, bịt tai, Giày êm nhẹ, giày chống trượt
Thuốc men: tiêu hoá, đau đầu, cảm cúm, viêm họng...
Bàn chải, khăn mặt, giấy ướt, dán giữ nhiệt

NHẬT KÍ HÀNH TRÌNH

⚡️ NGÀY 1: HÀ NỘI - NAM NINH - TRƯƠNG GIA GIỚI 

04h30: Xuất phát tại Nhà Hát Lớn khởi hành đi Hữu Nghị Quan.

7h30: Ăn sáng xong, đến cửa khẩu, làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Xe đón về ăn trưa tại Bằng Tường (cách cửa khẩu 18 km). Ăn trưa sang xịn hợp khẩu vị, view đẹp như tổ chức đám cưới.

Sau bữa trưa, xe khởi hành đi Nam Ninh. Đến Nam Ninh, ra ga lên chuyến tàu đi Trương Gia Giới lúc 5h20 chiều. ăn tối cơm suất và nghỉ đêm trên tàu.

TIP: 5 tệ đi xe điện từ cửa khẩu mình sang cửa khẩu Trung Quốc.

10 tệ: để vào phòng vip, lên tàu ga trước cho khỏi chen chúc với dân Trung Quốc

Khuyên các bạn nên bỏ tiền ở khoản này vì giữ sức cho những ngày sau.

NGÀY 2: TRƯƠNG GIA GIỚI - THIÊN MÔN SƠN - VŨ LĂNG NGUYÊN

⚡️ ĐI TÀU: Mệt phát sợ, 12 tiếng đi tàu các bạn ạ, nằm nhưng đâu có ngủ được yên vì rét quá, nằm lại dậy rồi lại đi ra đi vào. Không biết do khoang tàu mình hỏng điều hoà hay không có điều hoà nữa mà gió cứ thông thống ra. Ngại chả cả muốn đi WC rồi mệt quá ngủ lúc nào không hay.

8h20: Tàu đến ga Trương Gia Giới, cảm nhận đầu tiên khi đặt chân xuống đó là rét cóng vì có mưa phùn và gió, nhiệt độ lúc này là 10*C. Từ đây, đi tới ga cáp treo rất gần, bạn sẽ đi cáp treo lên Thiên Môn Sơn, càng lên cao nhiệt độ cảm giảm và không tránh khỏi ù tai nên hãy trang bị thêm bịt tai vào nhé. 

Giấc mơ tuyết trắng ở Trương Gia GiớiGiấc mơ tuyết trắng ở Trương Gia Giới

Tuyết tại Trương Gia Giới

“ Tiên cảnh, tiên cảnh “. Lần đầu trong đời được thấy băng tuyết khi vừa xuống cáp treo xong, băng dày đặc và rất may trên này trời khô thoáng và không có gió. Dường như khung cảnh nơi đây làm mình quên đi cái lạnh rét buốt của thời tiết -5*C. RẤT ĐẸP, RẤT ĐÁNG ĐỂ ĐI.

Cũng chính vì khí hậu khắc nhiệt này mà hôm đó mình đã không được lên cổng trời và đi SKYWALK. Tất cả những ai đi hôm đó đều bị cấm do không an toàn. Vậy nên thời gian ở đây ngắm băng tuyết được tận 1 tiếng rưỡi.

12h30: Đi cáp treo xuống ăn trưa.

2h00: Xe khởi hành đi Vũ Lăng Nguyên

8h00: Tới Vũ Lăng Nguyên ăn tối, nhận phòng và tự do đi chơi. Đi lần này mình là người ít tuổi nhất, gặp được đoàn toàn người hài hước vui tính, mọi cùng rủ nhau đi chơi tối rồi nhậu đêm, mang cả can rượu 5l từ ở nhà đi để sang đây ăn đồ nướng.

NGÀY 3: VŨ LĂNG NGUYÊN - ĐỒNG NHÂN

⚡️ Mình ngủ tới tận 9h30 vì không đăng ký đi Cầu kính Thiên Vân Độ - và cũng thật may khi không bỏ ra 1,5 triệu để đi vì sáng hôm đó trời sương mù không nhìn thấy gì cả.

Ăn trưa xong thì được dẫn đi massage chân free và vào cửa hàng trang sức bạc. 

⚡️ Hồ Bảo Phong: Cái ngày hôm ấy làm sao ý thời tiết chán thực sự, ở đây mưa phùn cả ngày, nhưng thôi đã tới nơi rồi đi cho cố không về lại bảo đi rồi mà không biết mặt mũi hồ Bảo Phong nó ra làm sao. Nếu các bạn nào muốn đi tự túc thì bỏ qua địa điểm này nhé, nếu không có sương mù thì đẹp đấy, hồ ở đây nước rất xanh mà mát có thấy hơi nước bốc lên nhìn ảo tung chảo. Xong xuôi lên đường đi Đồng Nhân. 

Ngày 3 này mình không có cảm tình gì lắm vì nguyên cả buổi sáng mình ngủ rồi xong đi ăn với trên xe không à. 

NGÀY 4: ĐỒNG NHÂN - PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN

⚡️ THÀNH CỔ ĐẠI MINH: Đang ở giữa lòng thành phố toàn nhà cao tầng tự nhiên có cái thành cổ, đi qua cổng cái đi sâu vào bên trong thì rộng ơi là rộng. Nhìn cổ kính đẹp tuy nhiên được trùng tu sửa sang hết rồi. Mình thích nơi này vì nó có sự pha trộn cả hiện đại và cổ điển. Cũng như kiểu phố đi bộ vậy, đi qua ngắm 1 lúc thôi. Có từ thời nhà Hán và được nhà Minh tiếp tục xây dựng, giữ gìn đến ngày nay.

⚡️ MIÊU VƯƠNG THÀNH: Làng cổ dân tộc Miêu và gọi là Vạn Lý Trường Thành của phương Nam. Nhìn qua cách họ xậy dựng nhà giống người ở Hà Giang mình xây vậy. Là nhà trình trường và xung quanh nhà là che chắn bằng các mảnh đá ngăn cách nhưng cách họ làm thì đẹp hơn người dân tộc mình rất nhiều. Sống ảo ở đây cũng BEST luôn. Chụp với Thành Cổ đi dạo một lúc mà cữ ngỡ mình bị lạc trôi lại thế kỷ trước.

12h30: Ăn trưa luôn tại Miêu Vương Thành, bữa đó được ăn lầu.Sau đó đoàn khởi hành đi Phượng Hoàng Cổ Trấn.

⚡️ PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN:

3h chiều tới nơi. Ôi!!! Ước mơ của tôi đây rồi. Tôi đã tới được nơi tôi muốn đến rồi. Tiên cảnh là có thật. Ngoài còn đẹp hơn cả trong ảnh ý. Rất cổ kính và nhiều hàng buôn bán tấp nập, khách du lịch tới đây đông đi qua cầu cứ phải gọi là chen chúc. Không khí nhộn nhịp. Mình đi dạo 1 vòng qua các con ngõ hẻm trước, càng đi sâu vào bên trong càng đẹp các bạn nhé ( nếu đi tự túc các bạn nên dành 2 ngày nhé, có nhiều điều khiến bạn phải khám phá đó). Dạo 1 vòng xong tiếp đó là đi sống ảo cả các cây cầu và ăn vặt, ai là tín đồ của “ trà sữa “ thì không nên bỏ qua đâu nha có Gong Cha - 2 hàng, The Alley - 1 hàng và nhiều hàng toàn tiếng Tàu mình không biết tên. Uống ok và giá như ở Việt Nam nha không có rẻ hơn đâu.

Phương Hoàng Cổ Trấn đẹp nao lòng | Vietnam Booking

Buổi tối ở PHCT có thể nói là đẹp nhất, cổ trấn như khoác lên mình bộ quần áo mới sáng chói. Nhà nhà thắp đèn lung linh đầy huyền ảo, dọc sông tấp nập với các quán bar, club và đồ ăn vặt. Khác hoàn toàn so với ban ngày, đêm và tối ở đây sập sình rất bắt kịp xu hướng và chả kém phần máu lửa. Bạn có thể quẩy tới 3h sáng mà không nhìn thấy công an dẹp loạn như ở Hà Nội mình.

Đêm xuống, Phượng Hoàng bên Đà Giang thêm lung linhĐêm xuống, Phượng Hoàng bên Đà Giang thêm lung linh

Phương Hoàng cổ trấn về đêm | Vietnam Booking

Hãy bỏ qua sự mệt mỏi mà cố gắng nán lại ở PHCT vào ban đêm nhé, hãy tận hưởng hết để cảm nhận về nơi này các bạn ạ. Bạn sẽ phải thốt lên rằng: “ Chắc chắn tôi sẽ quay lại nơi này vào dịp gần nhất “ đó.

NGÀY 5: PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN - CÁT THỦ - NAM NINH 

⚡️ Sáng hôm đó mình đã dậy từ rất sớm để có thể ngắm hơi nước bốc lên từ sông Đà Giang, cứ ngỡ sáng không đông nào ngờ đông không tưởng, “ Cầu Nhảy “ luôn là địa điểm hot được mọi người chú ý, đi qua cầu cứ phải lựa lựa nhường không thì á cuốn theo dòng chảy lúc nào không hay.

Khám phá ngõ ngách của Cổ Trấn Phượng HoàngKhám phá ngõ ngách của Cổ Trấn Phượng Hoàng

Ngõ nhỏ bình yên của Phượng Hoàng | Vietnam Booking

⚡️ PHCT rộng, rộng quá rộng là đằng khác. Trời ơi! Mình đi từ chiều hôm trước và cả sáng hôm sau cũng chưa hết dọc sông Đà Giang. Chưa kể còn 108 ngõ ngách. Rộng thật sự mà xem review mọi người bảo bé. Ở PHCT bây giờ kinh tế du lịch phát triển nên người dân ở đây cũng khai thác và mở rộng nhà ở dọc 2 bên sông và xây thêm cầu nha, nên mọi người cứ đi dọc sông sẽ thấy được nhiều thứ hay ho để khám phá.

Ban ngày rất là yên bình, mọi thứ êm ả phẳng lặng, hãy cố thức dậy vào buổi sáng để có thể chụp ảnh được nhiều hơn nhé.

Rộng nhưng không lo bị lạc nha vì ngõ ngách hầu như thông ra đường chính và chợ hết nhé. Trên đường đi tìm chùa cầu may và cầu vòm thì thật may nhóm mình đã gặp được 1 bác nhiếp ảnh gia là người dân địa phương ở xứ này, chỗ nào mình muốn đi bác ấy đều chỉ đường cho hết. PHCT còn nhiều điều kiến mình tiếc nuối do chưa trải nghiệm được hết nên sẽ quay lại vào một ngày gần nhất.

11h30: ăn trưa, checkout phòng.

1h00: Đi xe về Cát Thủ

3h00: Tới Cát Thủ, dạo chơi đi ăn và mua sắm, dân ở đây đông và khá nghèo. Nhưng rất văn minh và lịch sự, đồ ăn ở đây ngon, giá rẻ nhất là các loại bánh ngọt và nước hoa quả nhé, nên thử.

Ly trà sữa bị "lạc quẻ" trong không khí cổ xưa nơi đây Ly trà sữa bị "lạc quẻ" trong không khí cổ xưa nơi đây 

6h00: Ăn tối.

Ẩm Thực Phượng Hoàng Cổ Trấn | Vietnam BookingKhẩu vị địa phương Hồ Nam thiên về cay, nhìn ớt là bạn đủ hiểu 

7h30: Lên tàu về Nam Ninh

TIP: 20 tệ để vào phòng VIP, phòng riêng có wifi ghế sofa dài để ngồi chờ tàu, lên tàu trước 5’ để không phải chen lấn với dân Trung Quốc. Nên bỏ tiền ra ở khoản này vì cuối này mình rất nhiều đồ nữa

NGÀY 6: NAM NINH - HÀ NỘI

⚡️ Đi tàu: sướng sướng, sao đợt về này lại ưng hơn đợt đi rất nhiều, khoang tàu sạch sẽ, mọi người được ở cạnh nhau và quan trọng hơn là có điều hoà. Nóng kinh người, ngoài trời thì 10*C mà trong toa cứ phải gọi là nóng bừng ai ai cũng đỏ hết mặt, đêm ngủ đắp chăn toát cả mồ hôi. Nếu mọi người thích trải nghiệm thì cũng đi du lịch bằng đường bộ nhé.

9h00: Ga tới Nam Ninh

4h30: Xe từ Hữu Nghị Quan về Hà noi. Kết thúc hành trình 

TIP: 5 tệ đi xe điện từ cửa khẩu Trung Quốc về cửa khẩu Việt Nam. Nếu bạn mua nhiều đồ, quà cáp mang về thì khi xuống cửa khẩu Trung Quốc thuê mấy bà đẩy xe sẽ mang đồ sang bên kia cho mình, mình đỡ phải vất vả nhé. 100k/ lượt thui nha. Yên tâm, không lo sợ mất đồ vì toàn người Việt mình đi làm thuê thôi.

TỔNG CHI PHÍ HÀNH TRÌNH

⚡️ TOUR: 6,3 Triệu

⚡️ TIP: $5/ ngày x 6 ngày = $30 = 700k

⚡️ Chi phí phát sinh ( xe điện, phòng chờ, phòng vip, ăn vặt ): 300k

➡️➡️ TỔNG 6N5D: 7,3 TRIỆU ĐỒNG

LỜI KHUYÊN: Mình là người từ trước tới này toàn tự khám phá tìm tòi, săn vé 0đ tự đi. Đây là lần đầu tiên mình đi tour vì không biết tiếng Trung. Nhưng khuyên các bạn nếu đi đu lịch phía Tây Trung Quốc, những vùng dân tộc thì nên đi tour ạ. Bởi vì sao:

⚡️ THỨ NHẤT: Nếu bạn tự thuê chỗ nghỉ ở trung tâm Phượng Hoàng rất khó khăn vì phố cổ không ghi số nhà, ngõ ngách lòng vòng nhà nào cũng giống nhà nào, lạc đường là hiển nhiên.

⚡️ THỨ HAI: Việc đi tàu xe không thông thạo bạn sẽ bị bỏ lại bất cứ lúc nào vì tàu chỉ dừng 7 phút để cho bạn lên, không lên kịp không chen được bạn sẽ phải mua vé mới, hay trường hợp mất vé cũng phải mua vé mới. Ga tàu to và dài bạn sẽ phải nhanh chân để đi tìm toa của mình.

⚡️ THỨ BA: Nam Ninh lại nói tiếng dân tộc Choang không sử dụng tiếng Hán nên có thể bạn sẽ bị mất khá nhiều thời gian ở địa điểm này, lịch trình của bạn sẽ bị dời sang ngày khác.

⚡️ THỨ TƯ: Đi tàu được nhậu trên khoang tàu, mua gà, uống rượu đánh bài tới tận tối muộn không ai nói, mọi người được vui vẻ bên nhau chứ đi máy bay không được vui như vậy.

Trái ngược với sự phát triển của tỉnh Hồ Nam ngày nay, thì dường như PHCT vẫn còn đang “ ngái ngủ “ sau hơn 1300 năm trường tồn. Quả vậy mà người tài giỏi xưa chọn chốn này làm nơi an cư lạc nghiệp, trở thành 1 biểu tượng lịch sử của Trung Quốc ngày nay. Nó đã đi vào thơ ca và khiến cho chúng ta một lần trong đời được tới đây.

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?