Trekking Tà Năng – Phan Dũng – “Bánh bèo” cũng có thể trekking và làm điều mình thích

Pink Ngô, 27/10/2018 | 323

Quá chán ngán với những điểm du lịch đông người và những tour du lịch đơn điệu, muốn tìm đến một chốn xa xôi, không khí trong lành, thoáng mát, hoang sơ, hoặc có thể là chốn núi đồi hùng vĩ. Cung đường Tà Năng – Phan Dũng là sự lựa chọn tuyệt vời nhất để mình khám phá thiên nhiên, chinh phục bản thân và không còn bị chê là “bánh bèo vô dụng”.

Cung đường Tà Năng – Phan Dũng đã không còn quá xa lạ với những bạn trẻ mê trekking, yêu thích những cung đường phượt bụi. Cung đường này sở hữu những cánh rừng rộng lớn, những ngọn đồi uốn lượn, những cánh đồng cỏ bao la và một khung cảnh hữu tình. Tuy nhiên, để chinh phục cung đường này, bạn phải chuẩn bị cho mình một kiến thức thật vững chắc về trekking, một sức khỏe thật tốt, một tinh thần thoải mái và đặc biệt là kỹ năng sinh tồn.

Vì đây là lần đầu trekking, mình chọn cách tìm người hướng dẫn, thứ nhất là để đảm bảo an toàn, thứ hai là để lấy kinh nghiệm trekking. Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về cung đường này, mình đã tìm được người dẫn đường chuyên nghiệp, chuyên hướng dẫn các nhóm trekking cung đường Tà Năng – Phan Dũng. Xuất phát từ Sài Gòn tối thứ 6 lúc 22h, mình lên xe khách để đi Lâm Đồng, 4h sáng đến ngã ba Tà Hine, ở đây có sẵn xe đón bạn đi ăn sáng, vệ sinh cá nhân và gặp người hướng dẫn. Trước khi lên đường, người hướng dẫn sẽ chỉ bạn một số thông tin cần thiết khi trekking.

Chuẩn bị lên đường nè.

Nhóm mình gồm 4 cô gái, chưa hề có kinh nghiệm trekking, dù có chút hồi nộp nhưng vẫn cảm thấy háo hức và sẵn sàng chinh phục. Anh hướng dẫn nhóm mình là anh Hữu, nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm trekking nên nhóm cũng thấy yên tâm.

7h bắt đầu lên đường, nhóm mình đi cùng với mấy bạn nhóm khác nữa, tổng cộng cũng hơn 10 bạn đều do anh Hữu hướng dẫn, trên đường đi bạn không chỉ được trải nghiệm cảm giác thú vị khi leo núi mà còn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp khi đứng giữa núi rừng bao la, trùng điệp. Trên đường đi, sẽ ngang qua cột mốc 3 tỉnh Ninh Bình – Bình Thuận – Lâm Đồng, ai trekking cung đường này chắc hẳn không quên check-in cột mốc.

Cùng nhập hội và cùng khám phá.

Khoảng 11h30 trưa, cả đoàn dừng chân lại ở một ngọn đồi mát mẻ có bóng mát của rừng cây để nghỉ ngơi, ăn trưa. Nếu bạn đã quen ăn những món ăn ngon, quen với việ ngồi quán cà phê, hoặc nhâm nhy trà sữa những ngày nắng nóng thì trekking cung đường này, bạn sẽ bỏ qua tất cả và thay vào đó là những món ăn bình dị như xôi, chả, lương khô…

Dù nắng nóng nhưng vẫn thấy vui.

13h lại lên đường tiếp tục chinh phục những cung đường đồi núi uốn lượn. Thật sự, trước đến giờ mình chưa bao giờ có chuyến đi như thế này cũng chưa bao giờ thử trải nghiệm cảm giác vượt qua những giới hạn của bản thân. Và chuyến đi này, đã giúp mình khám phá những điều thú vị từ chính bản thân, từ thân hình bé nhỏ, hay bị chê là “bánh bèo vô dụng”.

Cột mốc 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng.

Sau một chặng đường dài, băng qua những cung đường đồi núi, leo lên đỉnh cao nhất, rồi xuống thấp ở vùng thung lũng, bọn mình dừng chân lại trên đỉnh cao nhất để cắm trại, nghỉ qua đêm. Theo như lời anh hướng dẫn thì chỗ cắm trại khá ăn toàn, lại còn có vị trí đẹp để ngắm bình minh. Cả đoàn phân chia công việc, cùng đốt lửa nấu nướng, dựng lều và làm một bữa tiệc nướng thật thịnh soạn giữa chốn rừng núi hoang sơ. Đêm xuống cả nhóm cùng quay quần, ăn uống nói chuyện, chia sẻ những cảm xúc lần đầu trải nghiệm chuyến đi thú vị này. Một đêm thật ý nghĩa cho những cô gái thành thị lần đầu đến với núi.

Hóng mát, ngắm cảnh 1 tí nào.

Rừng cây bạt ngàn giữa đồi núi.

Sáng sớm ngày hôm sau, không quên dậy sớm ngắm bình minh, hít thở không khí trong lành và nhất là chụp ảnh. Sau một hồi chụp choẹt, nhóm thu dọn lều, hành lí tiếp tục hành trình chinh phục Tà Năng – Phan Dũng. À, đừng quên vừa thưởng thức một ly ca cao nóng hoặc một ly cà phê ấm áp vừa ngắm bình minh nha, cảm giác lâng lâng khó tả lắm.

Bình minh nè.

Hít thở không khí trong lành buổi sáng chuẩn bị lên đường tiếp nào.

7h30 sáng, cả nhóm lên đường theo sự hướng dẫn của anh Hữu đến suối Lớn, nhưng không đi qua suối nha, chỗ này chỉ dừng chân lại để chụp ảnh, ngắm cảnh thôi. Lại vượt qua những cung đường đồi núi, những cánh rừng hoang vắng dù có thấm mệt nhưng vẫn cảm thấy thú vị. Suốt đường đi là những cuộc trò chuyện thú vị cùng với những người bạn đồng hành và không quên lưu lại những khoảnh khắc khó quên trên cung đường Tà Năng – Phan Dũng.

Tà Năng - Phan Dũng - Hành trình của tuổi trẻ, của những người mê khám phá.

15h bọn mình xuống núi và kết thúc hành trình thú vị, ý nghĩa, chinh phục thiên nhiên và khám phá những giới hạn của bạn thân. Nghỉ ngơi ở điểm tập trung, tắm rửa rồi lên đường về lại Sài Gòn vẫn không quên những khoảnh khắc khó quên sau 2 ngày “lạc bước” giữa rừng hoang, núi cao thăm thẳm.

* Kinh nghiệm khi trekking Tà Năng – Phan Dũng:

- Nếu chưa có kinh nghiệm trekking, bạn nên tìm người chỉ đường. Người hướng dẫn, chỉ đường sẽ chuẩn bị sẵn cho bạn lều, mền, túi ngủ, nước, áo mưa, các vật dụng y tế cần thiết… Còn nếu tự túc thì bạn phải chuẩn bị kỹ những thứ này vì giữa chốn rừng núi xa xôi, hoang dã sẽ không có khách sạn hay nhà nghỉ đâu.

- Về tư trang cá nhân, nên mang theo những bộ đồ thể thao gọn nhẹ, áo ấm để mặc buổi tối, quần áo chỉ cần mang đủ cho những ngày leo núi, giày thể thao, dép sandal. Một số vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, kem chống nắng, kem chống mũi, côn trùng, điện thoại, sạc dự phòng… một ít đồ ăn vặt, lương khô, bạn có thể chuẩn bị thêm kẹo để ăn dọc đường cho đỡ buồn.

- Tà Năng – Phan Dũng dù là cung đường trekking đẹp nhất nước ta, dù là cung đường mang đầy ý nghĩa với những ai yêu khám phá nhưng cũng vô cùng nguy hiểm. Vì thế, khi chinh phục cung đường này, bạn nhớ đừng bao giờ tách đoàn, nên đi theo nhóm và nhất là chú ý theo sự chỉ dẫn của người chỉ đường.

Cảm giác thật "feeling khi lạc bước giữa núi đồi hoang vắng.

* Chi phí cho chuyến đi:

- Tiền xe di chuyển 2 chiều: 500.000Đ/người

- Tiền ăn uống, tiền cho người hướng dẫn khoảng 1.000.000Đ/người.

=> Tổng thiệt hại chuyến đi chỉ có 1.500.000Đ/người là đủ trải nghiệm cảm giác leo núi, cắm trại ở một nơi xa xôi, hoang vắng rồi.

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?