Turpan – Thành phố lặng im

, 08/12/2019 | 356

Trên những triền cát, dường như từng sợi nắng vàng ươm đang điểm tô thêm sắc Turpan thêm đậm màu dịu êm. Turpan là nơi nóng nhất ở Trung Quốc, vào tháng Bảy và tháng Tám nhiệt độ lên đến 40º-50ºC không phải là chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, vùng đất nằm ở xa nhất cực Tây Trung Quốc trong những năm gần đây đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn để chinh phục. 

Tháp Emin

Bất cứ một du khách nào có dịp ghé thăm Turpan có lẽ cũng đều bị tháp Emin thu hút ngay từ ánh nhìn  đầu tiên. Tháp Emin là ngọn tháp cao nhất ở Trung Quốc, nằm cạnh một nhà thờ Hồi giáo Uyghur ở ngoại ô Turpan. Tòa tháp xây dựng để tưởng nhớ Emin Họa là một vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã góp công lớn với vùng đất này. 

Làng Tuyoq

Ngôi làng Uyghyr nằm ẩn mình dưới một thung lũng xanh bên rìa dãy núi lửa. Trong nhiều thế kỷ qua, nơi đây chính là địa điểm hành hương của người Hồi Giáo. Người dân trong thị trấn khá thân thiện, nơi đây là địa điểm lý tưởng để bạn tản bộ khám phá từng ngõ ngách trong ngôi làng cũng như thưởng thức bữa ăn trưa ngon miệng.

Hang động Bezeklik

Hang động nằm trong hẻm núi của dãy núi lửa bên ngoài Turpan. Bezeklik trong ngôn ngữ Uyghur có nghĩa là nơi lưu giữ những bức tranh. Nơi đây có các bức tranh tường Phật giáo có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ 14 sau công nguyên. Tuy nhiên hầu hết các tác phẩm nghệ thuật này đã được các nhà nghiên cứu Nhật Bản, Đức và Anh đưa đi đến nơi khác để bảo tồn.

Vườn quốc gia Kumtag Shamo

Bạn có thể dễ dàng đi đến Taklamakan từ thị trấn Shanshan cách Turpan khoảng 90km về phía Đông. Đây là một công viên quốc gia ở Trung Quốc và cũng là điểm dừng chân thú vị nhất trong chuyến du lịch đến Turpan. Những đụn cát lớn dẫn từ lối vào công viên mở ra những công trình được xây dựng còn dở dang, những tòa nhà cũ kỹ trong cồn cát.

Dãy núi lửa

Dãy núi trong ánh mặt trời buổi ban trưa trông giống như một ngọn lửa do đó nó được đặt tên như vậy. Nằm gần hang Bezeklik, Tuyoq và Gaochang

Thành phố cổ Gaochang

Tàn tích của một thành phố ốc đảo cổ ở rìa sa mạc Taklamakan. Nơi từng là một trung tâm thương mại sầm uất dọc theo Con đường tơ lụa và thủ đô Uyghur từ năm 850-1300 sau Công nguyên giờ chỉ còn là một vài di tích cuối cùng của một thành phố nhộn nhịp một thời. Điều thú vị nhất còn lại là Tu viện Phật giáo lớn. Để thêm phần hấp dẫn, hãy ghé thăm Lăng mộ Astana gần đó. Nằm khoảng 30km về phía đông nam của Turpan.

GHI CHÚ QUAN TRỌNG

1. Có một số điểm an ninh và trạm kiểm soát ở Turpan, nhưng điều này không quá đáng sợ nếu bạn chấp hành mọi quy định.

2. Người dân trong khu vực này là người Uyghur, Thổ Nhĩ Kỳ sống ở khắp tỉnh Tân Cương. Họ nói ngôn ngữ Uyghur và chủ yếu theo Hồi giáo.

3. Đi xung quanh mà không có kiến ​​thức về Uyghur hoặc tiếng Uyghur sẽ là một thách thức. 

4. Hãy thử đồ ăn Uyghur khi bạn ở Turpan.

5. Nhiệt độ ở Turpan rất nóng, bạn nhớ hãy luôn mang theo nước uống bên mình.

6. Nếu bạn đi đến Kumtag Shamo mang theo một túi hoặc một cái gì đó để đưa máy ảnh của bạn trong chỉ trong trường hợp nó quyết định để đi từ bình tĩnh chết để làm mù bão cát thời điểm bạn đến như khi tôi đến thăm.

Mời bạn xem thêm những hình ảnh khác tại Turpan, Tân Cương, Trung Quốc: 

Bài viết của Vietnam Booking,
Text: Tu Du, Image: Sưu tầm

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?