Tận hưởng tuần trăng mật tại thiên đường Bali – Indonesia : Đi – Ăn – Cầu nguyện và Yêu

Huynh Diem, 25/10/2018 | 613
Mục lục [Hiện]
  • Một vài điều lưu ý nhỏ cho công tác chuẩn bị
  • Bay đến Bali – Indonesia như thế nào?
  • Đến Bali nên ở đâu?
  • Ở Bali di chuyển bằng gì?
  • Lịch trình chi tiết 5 ngày ở Bali của mình
  • Ngày 1: Di chuyển từ Việt Nam sang Bali và tận hưởng dịch vụ ở resort
  • Ngày 2: Tham quan ruộng bậc thang Tegalalang, tắm nước thánh đền Tirta Empul và sống chậm ở Ubud
  • Ngày 3: Di chuyển từ Ubud về Kuta, ngắm mặt trời lặn trên đền Uluwatu
  • Ngày 4: Khám phá đảo Nusa Penida (cách Bali 45 phút đi tàu)
  • Ngày 5: Ăn sáng, uống cafe ngắm máy bay ở bãi biển Jimbaran và di chuyển về Việt Nam

Bali là một nơi đậm chất văn hoá nhất mà mình từng đến. Chốn dừng chân mà bước tới đâu cũng thấy đền đài độc đáo, không khí tâm linh với nhiều tượng đài chạm trổ công phu. Biển ở Bali không quá đẹp, cũng tương đương ở Việt Nam, nhưng cách họ làm du lịch quá tốt nên dễ hiểu tại sao nơi này thu hút nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới như vậy, vợ chồng mình chọn thiên đường Bali để tận hưởng tuần trăng mật mà không hề thấy thất vọng.

Một vài điều lưu ý nhỏ cho công tác chuẩn bị

+ Bali được mệnh danh là “hòn đảo của những vị thần” và ở Bali hơn 98% dân số theo đạo Hindu nên không khí tâm linh tràn ngập khắp nơi trên hòn đảo này. Gần như mỗi ngôi nhà đều có một cái đền nhỏ trước sân. Mình đi trúng dịp lễ Galungan của người Hindu nên trước mỗi nhà đều dựng một cây niêu được trang trí rất đẹp mắt bằng lá dừa, lá cọ. Khi vào thăm các ngôi đền cả nam và nữ đều bắt buộc phải quấn xà rông mới được vào trong

+ Thời gian lí tưởng để đi du lịch Bali là vào mùa khô từ tháng 5 đến tháng 10.

+ Công dân Việt Nam với hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng được miễn visa đến Bali trong vòng 30 ngày.

+ Nên đổi tiền VND sang USD ở Việt Nam trước rồi sang Bali đổi từ USD sang IDR vì ở Việt Nam hầu như rất khó kiếm ra chỗ đổi thẳng sang IDR. Ở sân bay khá đông, bạn phải xếp hàng dài ngoằng để mua sim với đổi tiền, nên cứ lên taxi rồi nhờ tài xế ghé đổi trong thành phố sẽ nhanh hơn nhiều. Kinh nghiệm là nên vào ngân hàng hoặc chỗ đổi tiền nhìn đàng hoàng một chút, rất rất nhiều người và cả mình bị lừa khi đổi tiền. Rõ ràng lúc đếm mình đếm rất cẩn thận chia ra từng tệp cho khỏi lộn, vậy mà không hiểu người ta làm cách nào về tới nhà đếm lại thì thấy thiếu mất mấy trăm, như bị bỏ bùa vậy.

+ Trả giá: nhất định phải trả giá vì ở đây người bán thách khá cao, bạn cứ trả từ 1/4 hoặc 1/3 trả lên từ từ. 

+ Nếu dự tính đi xe máy thì tốt nhất là bạn đem theo bằng lái xe, bằng lái xe quốc tế là tốt nhất. Còn nếu không có thì lấy bằng lái xe Việt Nam đem đi dịch thuật rồi công chứng cầm theo. Mình chạy xe máy 3 ngày ở Bali hầu như không gặp công an giao thông đâu cả nhưng cũng nên chuẩn bị lỡ bị gọi thì có cái để trình.

Bay đến Bali – Indonesia như thế nào?

Đi Bali không hề khó, chỉ có một vấn đề là chưa có đường bay thẳng nên việc di chuyển hơi mất thời gian chút xíu. Thông thường, mọi người sẽ quá cảnh tại Kualalumpur (KL) hoặc Singapore rồi bay tiếp sang Bali. Thời gian bay từ Sài Gòn đến Sin/KL tầm 2h, và từ Sin/KL đến sân bay Denpasar (Bali) tầm 3h, kèm theo thời gian quá cảnh tùy theo bạn vé loại nào.

Giá vé máy bay hên xui lắm, nếu canh được giá vé cho 4 chặng khứ hồi tầm 3,5 triệu – 5 triệu là giá khá tốt rồi, bạn nên mua liền và đừng lo gì cả. Một lưu ý nhỏ là quá cảnh (transit) thông thường hành lý sẽ đến thẳng Bali, nếu thời gian transit dài hoặc qua đêm bạn nên hỏi trước lúc checkin cho chắc để khỏi đợi hành lí nhé!

Đến Bali nên ở đâu?

Bali có 3 khu vực chính để ở:

+ Kuta (tính luôn cả Legian và Seminyak): trung tâm tập trung nhiều khách du lịch nhất, gần biển và sân bay. Nhiều khách sạn, cafe, nhà hàng, bar và trung tâm thương mại. Kuta đông đúc kiểu thành phố du lịch phù hợp với những người thích sự sôi động, ăn chơi thâu đêm, do đó hơi xô bồ và giá cả cũng cao hơn.

+ Ubud: Nơi này từng là bối cảnh cho truyện và phim: “Eat Pray Love”. Ubud cách sân bay khoảng 1 giờ lái xe lên phía bắc, xa biển. Đại khái Ubud giống như Đà Lạt còn Kuta giống như Nha Trang ở VN vậy. Ubud là trung tâm văn hoá và nghệ thuật của Bali. Đường phố trông chất hơn, kiến trúc truyền thống hơn, cực nhiều đền đài, ở Ubud kiểu cứ năm ngôi nhà thì sẽ có một cái đền vậy và ở các giao lộ hay có tượng các vị thần khá to và ấn tượng. Nếu muốn cảm nhận mọi thứ theo kiểu Bali hơn thì nên bạn chọn Ubud. 

+ Nusa Dua: Khu nghỉ dưỡng và tập trung các resort từ trung tới cao cấp. Đi về trung tâm hay tới các điểm du lịch hơi xa và cũng hơi buồn nữa, nên mình không chọn ở lại nơi này.

Tuần trăng mật ý nghĩa tại Bali của vợ chồng mình

Mình ở Ubud 2 ngày và Kuta 2 ngày để trải nghiệm cả 2 không khí, nhưng vẫn thích sự bình yên ở Ubud hơn. Trừ những resort quá nổi tiếng thế giới với giá vài chục triệu/đêm thì theo mình giá resort và khách sạn ở Bali tốt hơn ở Việt Nam và dịch vụ cũng tốt hơn rất nhiều. Mình đặt một resort 5 sao ở Ubud với giá chỉ khoảng 900.000đ/đêm, và 1 villa 2 tầng có hồ bơi trong nhà ở Kuta khoảng 2triệu đồng/đêm. Nhưng thực ra thời gian ở khách sạn khá ít vì đi chơi cả ngày nên đặt bạn chỉ cần đặt khách sạn/resort tầm 300-500.000đ/đêm là đã có một chỗ rất tốt rồi.. 

Ở Bali di chuyển bằng gì?

Nếu bạn đi 2 người thì phương tiện rẻ nhất là thuê xe máy. Giá thuê 75.000 IDR/ngày bao xăng (khoảng 120.000VND). Điểm thích nhất của đi xe máy là có thể đi bất cứ chỗ nào bạn thích, dọc đường đi thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại chụp hình. Tuy nhiên, nhược điểm là yêu cầu phải có google map chỉ đường. Kinh nghiệm của mình là bạn nên tải bản đồ offline của Bali xuống trước,với điện thoại Samsung không có 3G vẫn đi được bình thường. Đường ở Bali khá nhỏ, mấy khu trung tâm thường xe cộ đông đúc, và điều quan trọng nhất là chạy xe bên trái.

Vì vậy, ai tự tin “tay lái lụa” thì hãy thử còn nếu thấy không tự tin thì hãy chọn 2 phương án tiếp theo sau đây:

+ Grab: ở Kuta có cả grab bike lẫn grab car, giá rất rẻ, yêu cầu có 3G để book xe. ở Ubud thì không có Grab.

+ Thuê xe ô tô có người lái: nếu đi nhóm 4-6 người thì đây là phương tiện thuận tiện nhất, tài xế sẽ kiêm luôn hướng dẫn viên sẽ đưa bạn đi theo lịch trình mà bạn chọn (hoặc họ gợi ý), rất tiện lợi và thoải mái, đặc biệt phù hợp với mấy nàng bánh bèo, không sợ nắng không sợ mưa lại giữ sức khoẻ để tham quan được nhiều chỗ.

Lịch trình chi tiết 5 ngày ở Bali của mình

Bali thật sự rất rộng, từ điểm này đến điểm kia phải tính bằng tiếng, nên để đi hết Bali chắc phải mất 10 ngày may ra mới đủ. Các bạn hãy đánh dấu trên bản đồ những điểm muốn đến theo ý thích rồi sắp xếp lịch trình cho phù hợp với tuyến đường đi. Dưới đây là lịch trình của mình kèm theo review các điểm tham quan, các bạn có thể tham khảo:

Ngày 1: Di chuyển từ Việt Nam sang Bali và tận hưởng dịch vụ ở resort

Do di chuyển khá nhiều thời gian nên mình đi thẳng đến Ubud trước, sau khi ở đây 2 ngày sẽ về Kuta và đi đảo Nusa Penida sau, để ngày về ra sân bay cho tiện. Từ sân bay về Ubud khoảng 40km. Bạn nên liên hệ khách sạn đã đặt để được đưa đón sân bay hoặc đi taxi tầm 300-350.000 IDR (khoảng 500.000 VND). Đến resort cũng đã 5h chiều, nên mình tranh thủ tham quan khu resort, tắm hồ bơi và ăn tối.

Bali International Airport, Denpasar, Bali, Indonesia.

Sân bay Bali đẹp và hiện đại

Resort Ashoka Tree

Review sơ về resort Ashoka Tree. Đúng như tên gọi, resort tràn ngập cây xanh ở mọi ngóc ngách, từ bãi giữ xe đến hồ bơi đến nơi ăn sáng, đâu đâu cũng xanh ngát xanh, cực thích. Phòng ốc sạch, giường nệm lông ngỗng nằm siêu siêu đã, hồ bơi đẹp, nhà hàng nấu ăn ngon và giá không quá đắt. Không gian ăn sáng thì trên cả tuyệt vời với bàn ghế ngoài bãi cỏ xanh mát, view ra núi rừng, xung quanh chim chóc líu lo, mấy chú sóc dễ thương nhảy lóc chóc chuyền từ cành này sang cành nọ, bình yên đến mức không muốn về nữa.

Khuôn viên ngập màu xanh của Resort

Phòng nghỉ, bể bơi đều rất tuyệt

Dùng bữa tối lãng mạn

Món ăn được bày trí đẹp mắt và ngon miệng

Các bạn nhân viên thì siêu siêu dễ thương. Mình đã từng ở vài khách sạn 5 sao ở nhiều nơi nhưng thật sự phục vụ ở đây quá tốt. Bất kể đi đâu, từ anh quét dọn đến chị phục vụ nhà hàng đến bạn lễ tân khi gặp mình đều cười rất tươi, chào và hỏi hôm nay bạn thế nào? Bạn đã đi được những đâu, đồ ăn có vừa miệng không, có cần giúp đỡ gì không....nói chung là trên cả hài lòng. Và giá thì quá là hợp lý luôn.

Ngày 2: Tham quan ruộng bậc thang Tegalalang, tắm nước thánh đền Tirta Empul và sống chậm ở Ubud

Ruộng bậc thang ở đây không mênh mông bạt ngàn như ở Việt Nam, nhưng với ai chưa đi Tây Bắc như mình thi chỗ này rất đẹp. Bạn có thể chọn một quán café nho nhỏ để ngồi ngắm cảnh hoặc lang thang ở các thửa ruộng chụp ảnh. 

Ruộng bậc thang nổi tiếng của Bali

Mình đi đúng dịp lúa chín vàng

Chơi xích đu ở ruộng bậc thang Tegalalang (Bali swing): đây là trò chơi rất hot ở Bali. Bạn vừa được trải nghiệm cảm giác mạo hiểm đầy thú vị, vừa được ngắm phong cảnh tuyệt đẹp của ruộng bậc thang phía trước vừa có những tấm hình sống ảo siêu “chất”. 

Từ quán cafe gần Ruộng bậc thang

Mình tiếp tục rong ruổi xe máy đến đền Tirta Empul, con đường khá nên thơ với đồng lúa xanh mát mắt và những hàng dừa ven đường thẳng tắp. 

Trải nghiệm đi xe máy ở Bali

Tắm mình trong dòng nước thần của đền Tirta Empul: Đền Tirta Empul (tên tiếng Anh là Holy Spring Water Temple) là ngôi đền cổ đã trên 1000 tuổi và là một trong những ngôi đền linh thiên bậc nhất ở Bali. Nơi đây có dòng suối thiêng mà người Hindu thường đến để gột rửa bụi trần.

Tắm mình trong dòng nước thần của ngôi đền

Ao nước của đền trong đến nỗi nhìn thấy rõ trầm tích, thủy sinh dưới đáy hồ

Dòng nước này được coi là món quà của trời dành cho người Bali, giúp họ gột rửa trong mình quỷ dữ và những linh hồn xấu, làm sạch đầu óc giúp trí tuệ thông thái và mang lại thịnh vượng cho những người được may mắn tắm mình trong đó. Mỗi ngày có rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới mặc sarong cùng ngâm mình xuống làn nước trong vắt, cá bơi tung tăng bên dưới đi qua từng cột nước để gột rửa bản thân, đó thực sự là một trải nghiệm khó quên trong đời. Vé vào cổng 15.000 IDR/người (khoản 25.000VND) và được phát một cái sarong ngay lối vào.

Đền có nhiều tượng và tháp với nhiều hình thù độc đáo

Tháp cổng trời của ngôi đền

Bữa ăn trưa, mình dùng món bebek betutu. Món ăn này là đặc sản du lịch Indonesia rất ngon với view đồng lúa cực đẹp ở nhà hàng Koi Warung (gần đền Tirta Empul). 

Dùng bữa trưa tại nhà hàng có view đồng lúa 

Ăn trưa xong, mình ghé Campuhan Ridge Walk - đây là cung đường trecking tầm 2km, 2 bên cỏ xanh rì, xa xa núi đồi trùng trùng điệp điệp khá đẹp ….kế bên Campuhan Ridge Walk có một ngôi đền nằm cạnh một cái thác rất đẹp.

Khung cảnh xanh mướt một màu

Sau đó, mình chạy xe máy khám phá thị trấn Ubud xinh đẹp và bình yên. Nằm lọt thỏm giữa núi rừng trùng điệp, Ubud giữ cho riêng mình sự trong trẻo, khí hậu mát mẻ, con người hiền hòa và gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh khu trung tâm của Ubud, với những cửa hàng bán quần áo, đồ lưu niệm hoặc trang sức được bài trí rất có “gu” hoặc những quán cafe dễ thương, còn có ca sĩ hát mộc cùng đàn ghi ta hoặc piano. Những con đường đồng quê mộc mạc với ruộng lúc xanh tươi và những hàng dừa đẹp như tranh đã khiến mình yêu nơi này tự lúc nào. Ubuh có rất nhiều quán café “chất”. Hãy tìm một quán cafe xinh đẹp nào đó bạn thích, thưởng thức đồ uống và ngắm nhìn cuộc sống chầm chậm trôi.

Chợ thủ công mỹ nghệ Ubud

Xế chiều, mình lang thang chợ nghệ thuật thủ công mỹ nghệ Ubud (Ubud traditional Art Market): nơi đây có cả rừng đồ lưu niệm, trang sức, quần áo và các đồ thủ công mỹ nghệ bằng đồng và bằng gỗ với mẫu mã cực kỳ đa dạng. Tuy nhiên, người bán thách giá rất ghê, hãy trả từ 1/4 đến1/3 trả lên nhé.

Bày bán nhiều đồ lưu niệm ngộ nghĩnh

Vừa đi dạo vừa thưởng thức street food

Có cả dreamcatcher nổi tiếng một thời phim The Heirs

Tiếp tục chương trình ẩm thực Indonesia

Ngày 3: Di chuyển từ Ubud về Kuta, ngắm mặt trời lặn trên đền Uluwatu

Buối sáng, mình trả phòng khách sạn và di chuyển từ Ubud về Kuta nhận phòng khách sạn ở Kuta. Mình đặt một villa 2 tầng có hồ bơi riêng trong phòng ở 18 suite Villa Loft. Phòng ốc quá đẹp, nên mình dành vài tiếng tận hưởng dịch vụ ở đây, bơi lội vài vòng và chụp hình sống ảo cho đã rồi tiếp tục lên đường đến đền Uluwatu.

18 suite Villa LoftPhòng ngủ đẹp mê ly

Từ khách sạn đến Ulawatu đoạn đường hơn 20km nhưng kẹt xe kinh khủng vì đường rất nhỏ. Hai đứa mình luồn lách len lỏi đủ đường nhưng cũng mất gần 1h mới đến nơi. Uluwatu là một trong những ngôi đền có vị trí khá đẹp, nằm chênh vênh trên vách đá dựng đứng trên bờ biển, vươn mình ra phía tây, là điểm đến mà hàng ngày có cả ngàn khách du lịch chấp nhận đi một quãng đường khá xa đến đây để ngắm hoàng hôn vô cùng đẹp mắt.

Đền Uluwatu bình yên.

Đến 6h tối tại Uluwatu có show Kecak - một kiểu nhảy kết hợp kịch truyền thống của Bali. Âm thanh thì hoàn toàn không sử dụng nhạc cụ mà bằng tiếng của 70 người đàn ông hát trong suốt 1 tiếng của show. Giá vé 30.000 IDR/người (tầm 50.000 VND). Do đến sớm quá và ở đền khá đông du khách nên mình di chuyển qua bãi Suluban để ăn tối và ngắm hoàng hôn.

Kế bên đền Uluwatu là bãi biển Suluban – nơi được xem là thiên đường cho dân lướt sóng bởi những cột sóng cao và mạnh mẽ. Nếu không biết lướt sóng thì có thể ngồi tại các nhà hàng trên vách đá để xem các tay lướt sóng chuyên nghiệp thể hiện dưới ánh hoàng hôn tuyệt đẹp.

Nhìn thiên hạ lướt sóng ở bãi Suluban

Nhà hàng bên vách đá

Hoàng hôn buông xuống bãi Suluban

Tranh thủ trời còn chưa tắt nắng hẳn, hai đứa mình lại luồn lách len lỏi vượt qua dòng xe dài ngoằng về lại Kuta.

Ăn hải sản đêm: ở Bali có vô vàn nhà hàng và café có đi cả tuần cũng không hết. Hãy dành một buổi chiều tối đến bãi biển Jimbaran vừa ngắm hoàng hôn vừa thưởng thức hải sản tươi sống được chế biến cực ngon.

Một nhà hàng hải sản ở Bali

Mình đã dùng hải sản tại 3 quán là Seafood House, B couple Seafood và Jimbarang Bay Seafood. Cả ba đều có những món ăn ngon tuyệt. Họ có những quầy hải sản tươi sống nhìn siêu đã, con nào con nấy to thiệt to. Nhân viên thì siêu dễ thương, luôn để ý từng chi tiết nhỏ nhất, và chăm sóc khách cực chu đáo. Hãy nhớ thử món cua sốt “thần thánh” và tôm tích biển siêu khủng rang muối tỏi, phải nói là “ngon vi diệu” luôn. Có một món đặc sản nữa được mệnh danh là món heo sữa quay ngon nhất thế giới -  babi Guling, nhất định bạn phải thử món này nhé.

Hải sản tươi sống tại nhà hàng

Vài món ăn mà mình đã thử tại nhà hàng

Cua sốt ớt siêu cay nồng

Cá ăn kèm với cơm, rau và soup

Món tôm tích rang muối tỏi siêu ngon

Ngày 4: Khám phá đảo Nusa Penida (cách Bali 45 phút đi tàu)

Nếu đã đến Bali, bạn nhất định hãy dành thời gian tham quan hòn đảo này. Và đây là hành trình gian nan cực khổ nhất, nhưng cũng rất xứng đáng.

Đầu tiên bạn phải dậy thật sớm, ăn sáng đầy đủ rồi ra bến tàu Sanur bắt chuyến tàu đầu tiên ra đảo (vé khứ hồi 350.000 IDR, tầm 600.000 VND). Hoặc cách tiện hơn là nhờ khách sạn đặt dùm dịch vụ, họ sẽ có người đón tận khách sạn đưa lên tàu và đón về lại khách sạn (giá 550.000 IDR khoảng 900.000 VND). Bạn có thể đi sáng đi chiều về hoặc ở lại tùy thích, nhưng để khám phá được nhiều chỗ trên đảo thì nên ở lại một đêm mới đủ. Tàu xuất bến từ Sanur 3 chuyến (8h, 10h, 16h) và về 3 chuyến (7h, 9h, 15h), nên muốn sáng đi chiều về bạn phải tranh thủ về lại bến tàu trước 15h chiều. 

Khi vừa bước lên đảo, sẽ có rất nhiều người chào mời dịch vụ di chuyển đi tham quan. Thuê xe máy giá 75.000 IDR (130.000dVND), bao xăng, và thuê ôto. Nếu bạn đi nhóm thì mình khuyên là thuê ôto cho khỏe vì xe máy đi rất cực, đường Bali nhỏ xíu, ổ gà chi chít, rất nhiều đoạn dốc 45 độ và nhiều đoạn vừa đá vừa cát rất khó lái xe. Hơn nữa, di chuyển từ điểm này qua điểm khác lại rất xa, đi cả tiếng đồng hồ mới tới. 

Trên đảo có rất rất nhiều điểm đẹp phải đi, nhưng do thời gian có hạn mình chỉ đi được 3 điểm, nếu các bạn có cơ hội đến đây hãy ở lại một đêm để có thể tham quan hết những chỗ tuyệt đẹp trên đảo:

+ Kelingking Beach (khung cảnh gần giống một cảnh trong bộ phim Hàn Quốc “Hậu duệ mặt trời”): từ trên cao nhìn xuống quả thực không thốt nên lời vì quá đẹp. Vách đá dựng đứng tựa như 1 con khủng long khổng lồ đang chui đầu vào núi, ló cái đuôi ra ngoài, bên trái là một hòn đảo nhỏ giống y hệt quả trứng khủng long, bên phải là bờ biển cát trắng, nước xanh thăm thẳm, sóng vỗ vào bờ cát trắng xóa. Cảnh đẹp như thiên đường, ngắm mãi không chán. Có một con đường mòn dẫn từ lưng khủng long xuống bãi biển khá khó đi, vì ít thời gian nên mình không đi bộ xuông dưới. 

Cảnh đẹp như trong phim

Nếu có thời gian bạn có thể đi bộ xuống dưới 

+ Broken Beach: Một kiệt tác của địa chất. Broken beach như một cổng tò vò khổng lồ ngăn cách biển bên ngoài với hồ nước tự nhiên bên trong. Nước trong hồ xanh và đẹp một cách kì lạ, khi vừa thấy khung cảnh này mình bất giác “ Wow” – Một cách đầy bất ngờ vì nó quá đẹp.

Cổng tò vò Broken Beach

+ Khe nước Angel’s Billabong: là một kỳ quan khác của tự nhiên, nơi đây giống một hồ bơi tự nhiên khổng lồ nằm giữa vách đá do sóng đánh vào tạo thành khung cảnh tuyệt diệu.

Nước xanh như ngọc ở đây

Ngày 5: Ăn sáng, uống cafe ngắm máy bay ở bãi biển Jimbaran và di chuyển về Việt Nam

Tổng chi phi chuyến đi tùy theo điều kiện ăn uống, đi lại, nghỉ dưỡng của mỗi người mà dao động từ 12-20 triệu đồng. Riêng mình vé máy bay tầm 5 triệu (bao gồm suất ăn và 30kg hành lí ký gửi mỗi người), 2 đêm resort 5sao và 2 đêm villa có hồ bơi riêng tầm 5 triệu, và chi phí ăn uống phủ phê, thích gì ăn đó + tiền di chuyển + vé tham quan các điểm tầm 5 triệu nữa, tổng cộng tầm 15 triệu. Nếu bạn đi du lịch bụi thì có thể thuê homestay hoặc khách sạn giá rẻ hơn để tiết kiệm chi phí. Chúc bạn du hí Bali thật vui!

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?