Những ngày trượt dài trong khủng hoảng, trong đổ vỡ và những khó khăn tưởng chừng như đã bóp nghẹt một con bé 25 tuổi. Đi khỏi Hà Nội vài ngày, ăn những món ăn ngon, ngủ một nơi ấm áp và gặp những người đáng yêu trên thế giới này để rồi khẳng định "Đừng chết ở tuổi 25".
Trước khi bắt đầu bài review này, Mai mong rằng bạn sẽ đọc nó bằng sự chân thành nhất, bởi những con chữ mà Mai sẽ viết dưới đây, nó cũng chính là tấm lòng, sự chân tình của Mai dành cho Mộc Châu và The November, mảnh đất gói ghém bao chất "tình" mà có lẽ lần đầu tiên đến với nó, mình mang về nhiều thương nhớ đến vậy. 

TẠI SAO LẠI LÀ THE NOVEMBER MÀ KHÔNG PHẢI MỘT HOMESTAY KHÁC?

- Cùng sinh nhật vào Tháng 11.
- Gặp nhau vào tháng 11.
- Mảnh đất yêu thương để gây dựng nên The November vô tình có 11 gốc hoa mơ. 
- Và giờ là 11 phòng đi cùng cái tên của 11 tháng. (Lí do đặt tên là The November).

Bọn mình cập bến The November vào lúc 3h chiều, sau khi được chén sữa chua nếp cẩm của mẹ em bé chuẩn bị sẵn cho thì đã kịp chợp mắt được 1 giấc no say. 5h chiều ở The November nắng vẫn rất ngọt và xinh

- Bạn sẽ không tìm được một homestay nào "tình" hơn được nữa khi chứng kiến bố em bé và mẹ em bé cùng nhau nấu nướng, họ dồn cả tâm huyết vào từng đĩa đồ ăn. Tôi đã từng ngồi đó lặng đi, để nghe tiếng nhạc của Lý, bản rap của Đen Vâu, bản hòa tấu của tiếng côn trùng. Ở đó, đôi lúc chỉ cần ngắm họ đứng nấu ăn cùng nhau, để thấy rằng, chúng ta ở trên đời này là để yêu thương. 

- Bạn sẽ không thể tìm thấy homestay nào "xinh" hơn được nữa. Khi tất cả mọi góc của The November có thể ra một bức ảnh đẹp không kém ở Dallas. Từng chiếc thảm, từng chiếc đèn, không gian phòng tắm đều được chăm chút. Đừng bất ngờ khi với một homestay nhỏ, bạn thấy ngay cả chiếc máy sấy cũng được sắp xếp gọn gàng trước gương không hề kém một khách sạn 3 sao nào, bởi đó là cả tâm huyết của The November. 

Mỗi nhà sẽ có một chiếc ô trong suốt để bạn chụp ảnh sống ảo.

- Bạn sẽ không thể tìm thấy homestay nào "đặc biệt" hơn được nữa. Có thể tin rằng không có một bản thiết kế nào ở đây, The November hoàn toàn được thiết kế và xây dựng bằng cảm quan và tay bo. Gỗ được xây dựng gỗ thông nguyên vỏ. Và tôi dám tin rằng, ai trong số chúng ta cũng phải thốt lên rằng, tại sao mọi thứ lại tinh tế và "vừa đủ" đến vậy.

  • Địa chỉ: Số 88, Ngõ 3, Tiểu Khu 34, Đông Sang, Mộc Châu (trên đường vào rừng thông bản Áng)
  • SĐT: 097 470 85 86

ĐẾN MỘC CHÂU ĂN GÌ?

Với bữa chính

Mai đã cảm thấy khá là bất ngờ khi lần đầu tiên đến du lịch Mộc Châu mà được ăn ngon như thế !

Đến The November đừng quên việc bạn nên đặt trước cho mình và đồng bọn một suất lẩu hoặc nướng nhé. Giá cho 1 suất lẩu/nướng là 150.000VNĐ/người.

Trong một không gian yên tĩnh, se lạnh và "tình" với những ánh đèn như thế, đốt một chút lửa, nghe một chút nhạc và quây quần bên bếp nướng, tất cả bộn bề sẽ được ở lại phía sau. 

Với bữa sáng

Tại The November có phục vụ ăn sáng mì trứng rau hoặc đồ ăn nhẹ. Ngoài ra, đừng quên dậy sớm và thưởng cho mình một tách cafe ngay ngoài góc ban công hoặc một ly sữa nóng Mộc Châu chẳng hạn. 

Nếu bạn muốn ăn ngoài thì Mai gợi ý cho bạn quán bún cá nhất định phải thử đối diện với Hang Dơi (cách The November tầm 3km)

ĐIỂM ĐẾN KHÁC LẠ Ở MỘC CHÂU SAU CƠN LŨ

Không chỉ có một thác Dải Yếm quen thuộc, không chỉ bạt ngàn chè xanh Ngũ Động Bản Ôn, không chỉ một Lóng Sập đơn sơ, không chỉ rừng thông bản Áng mộng mị, Mộc Châu còn một hồ Tà Phình được tạo nên sau trận lũ, một điểm đến khác lạ cho những ai muốn đến Mộc Châu sau tháng 10 này. 

Hồ Tà Phình chính là một thung lũng nhỏ, sau trận mưa lũ nước dâng lên và tạo thành hồ. Cách The November khoảng > 30km, bạn hỏi đường đến Tân Lập (đường vào đồi chè) và chạy thẳng hỏi đường tiếp đến Tà Phình. 

Vé cho thuê thuyền tham quan vòng hồ (khoảng 30 phút) là 40.000VNĐ/người, vé gửi xe là 5.000VNĐ/xe. 

Ngoài ra, đừng quên thưởng thức xôi và cá nướng nhé !

NÊN ĐI PHƯỢT HAY NGHỈ DƯỠNG

Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều người hỏi Mai nhất. Giống như việc đi tự túc và đi tour, thì đi phượt hay nghỉ dưỡng đều có những "sự thú vị" riêng. Tuy nhiên lần này, Mai lại gợi ý cho các bạn Phượt theo cách khác. Phượt chính là nghỉ dưỡng, tại sao không ???

Chạy xe máy và ngắm nhìn núi đồi, hít hà gió lạnh mùa thu là điều vô cùng tuyệt vời, và trải nghiệm cùng theo nó là những điều vô giá. Và Mai đã có những trải nghiệm chạy cung Mộc Châu hoàn toàn khác cùng chiến hữu của mình trong chuyến đi này: 

 Thưởng thức thịt ốp pô và ểnh ương nghe nhạc dưới chân thác Gò Lào tại Hồ Ba Khan - hồ mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn.

Khoảnh khắc chạy xe vòng quanh hồ ngắm nhìn hồ nước trong xanh, băng qua rừng trúc, hít hà sự yên bình sẽ rất đáng nhớ.

Hồ Ba Khan được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn.

Chill trên tháp truyền hình Mộc Châu. Cảm giác mà cả đồng bọn ngắm nhìn Mộc Châu dưới ánh sao đêm, ngắm trăng rằm tháng 8 và nghe nhạc giống như tách biệt với cả thị trấn nhỏ. Ở đó dường như là một thế giới khác và chỉ dành cho những kẻ mộng mơ như chúng mình.

Khám phá thác Chiềng Khoa. Để đến được thác Chiềng Khoa cũng khá là gian nan khi kết hợp combo hỏi đường, leo bộ và vượt suối.

Nhưng mà kết quả thì hết sức mong đợi khi ngồi xuống, nghe tiếng nước chảy, ngắm mây trời núi non và quên sự đời. 

Ngắm đồng lúa chín từ trên cao. Không cần phải Mù Căng Chải xa xôi, chạy dọc theo bản Lóong Luông và men theo đường đèo Hua Tạt bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc động lòng người.

 Từ trên cao bạn sẽ phải thốt lên rằng "Thung lũng Tú Lệ thu nhỏ chính là đây."

HẾT NHIÊU "XIỀN" NHỞ?

Tổng chi phí mình chi tiêu hết 1.300.000VNĐ, bao gồm:
- 2 đêm ngủ tại The November 
- 2 bữa chính lẩu nướng 
- 1 bữa chính cơm suất 
- 2 bữa ăn sáng, chi phí ăn uống tự túc tại Ba Khan 
- Vé vào hồ Tà Phình 
- Chi phí xăng di chuyển Hà Nội, Mộc Châu trong 3 ngày.
-  Đồ ăn vặt, nước uống trên đường đi. 

Nếu các bạn đi xe giường nằm lên thì chi phí phát sinh sẽ cao hơn và rơi tầm khoảng 1.500.000VNĐ - 2.000.000VNĐ tùy mức chi tiêu vì phải thuê xe máy nữa. 

LỊCH TRÌNH GỢI Ý ĐI PHƯỢT


➡ Ngày 1: Hà Nội - Hồ Ba Khan - thác Gò Lào - Mộc Châu (tự chuẩn bị đồ ăn nghỉ ăn trưa ở thác Gò Lào , nghỉ ngơi và ăn tối tại The November đặt nướng hoặc lẩu để ngồi nhâm nhi).

Hồ Ba Khan.

Thác Gò Lào

➡ Ngày 2 : Rừng Thông Bản Áng, Hang Dơi , Đồi chè Ngũ Động Bản Ôn, Hồ Tà Phình 

Đồi chè Ngũ Động Bản Ôn.

Check in Hồ Tà Phình.

Đặt ăn trưa cơm suất tại The November và tối thì nên đặt nướng và thêm lửa trại cho ấm cúng

➡ Ngày 3: Mộc Châu - Thác Chiềng Khoa, đèo Hua Tạt, Quốc Lộc 6, đèo Thung Khe - Hà Nội (chủ động chuẩn bị đồ ăn và nghỉ trưa tại Mộc Châu, chiều ăn bữa phụ trứng nướng/ ngô trên đèo Thung Khe).

Đoạn đèo ra Hua Tạt.

Ngô trên đèo Thung Khe.

 MỘT VÀI LƯU Ý NHỎ 

- Thời tiết Mộc Châu đã trở lạnh, ban ngày có thể nóng như Hà Nội, nhưng ban đêm sương xuống rất lạnh chỉ khoảng 15-18 độ, các bạn lưu ý mang thêm áo khoác mỏng + đồ giữ ấm 
- Đối với các bạn đi Phượt nên chuẩn bị cho mình đồ y tế và đồ sửa xe để xử lí nếu có sự cố xảy ra
- Đối với các bạn không thích chạy xe đường dài thì các bạn có thể đi xe giường nằm lên Mộc Châu và thuê xe máy ngay tại The November. 
- The November khá yên tĩnh, nhẹ nhàng nên chúng mình cũng hãy là những vị khách nhỏ nhẹ và đáng yêu nhé. Không nên hút thuốc lá trong phòng và không nên to tiếng sau 10h tối nha. Gợi ý nho nhỏ cho những tín đồ "thuốc lá" là có một con suối nhỏ cách nhà khoảng 30m, chúng mình nên đi bộ ra đó để hút thuốc nha, không gian yên tĩnh và không ảnh hưởng tới "em bé" nữa ^^ 
-  Việc leo cáp truyền hình cũng "hơi mệt", vì thế hãy chuẩn bị sẵn cho mình vài chai nước nhỏ. 
- Mộc Châu đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm rồi, chỉ sang tháng 11 là hoa cải bung sắc trắng, vì thế lượng khách đến với Mộc Châu ngày càng đông hơn. Bạn nên book trước phòng để tránh tình trạng hết phòng nhé !
-  Và điều cuối cùng, Mai luôn nhắc trong tất cả bài review của mình: " Không xả rác bừa bãi và hãy là người du lịch có văn minh" 

Bạn cũng có thể tham khảo thêm cho mình các tour Tây Bắc 4 ngày 3 đêm Hà Nội Mai Châu Mộc Châu Điện Biên Sapa

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?