Quê chồng mình ở Huế - mảnh đất cố đô giàu truyền thống với nhiều lăng tẩm đền đài nhưng lúc nào cũng có gì đó đượm buồn man mác. Thật lòng, lần nào về quê chúng mình cũng vội vã công việc gia đình rồi lại nhanh chóng về Hà Nội, chỉ nhớ về Huế là những cơn mưa lạnh dài lê thê, lúc nào cũng thấy thương mảnh đất miền Trung nghèo với khí hậu khắc nghiệt. Nhưng lần này, chúng mình quyết định dành 4 ngày 4 đêm để cảm nhận về chính mảnh đất quê hương mình như những người khách du lịch, để khám phá và nâng niu những giá trị truyền thống của Huế, để thấy yêu hơn quê cha đất tổ. Và đúng thật, sau chuyến đi quá tuyệt vời này, mình thấy thêm tự hào về Huế biết bao. Huế không buồn mà Huế lãng mạn và đầy chất thơ, Huế không cũ mà Huế mang một miền di sản có một không hai với vẻ đẹp rất riêng, rất ngọt ngào.


Con đường tre trúc trong Alba Wellness Huế ! Mình yêu con đường bình yên này lắm, thích nhất cảm giác thong dong đạp xe dưới hàng tre xanh mát

Dưới đây là tất cả những sẻ chia tự tâm của mình, và hãy thử một lần khám phá du lịch Huế như cách mình đã làm, mình tin bạn sẽ thấy Huế rất rất khác!

 THỜI ĐIỂM DU LỊCH HUẾ:

Trước chuyến đi này, mình đã chuẩn bị trước tinh thần là sẽ cảm nhận Huế dưới những cơn mưa. Mình có đọc ở đâu đó rằng hãy đặt cuộc đời mình vào trong những chuyến đi và thưởng thức hết những hỉ nộ ái ố của thiên nhiên và con người. Dù nắng, dù mưa, những nơi ta đến đều là những điều đẹp đẽ mà trong đời ta ít nhất một lần muốn tận hưởng. Nếu bạn đến Huế mà gặp mưa cũng đừng buồn, hãy biến những cơn mưa Huế thành 1 phần thú vị của chuyến đi. Còn mình, chắc cũng do may mắn, 4 ngày ở Huế là 4 ngày nắng thu vàng ruộm, khí hậu mát mẻ, buổi tối se se lạnh.

Kinh nghiệm của mình: HÃY ĐẾN HUẾ TỪ THÁNG 9 ĐẾN THÁNG 11, khi ấy không có cái nắng rát bỏng của mùa Hạ, không có nỗi man mác buồn, ngao ngán của những cơn mưa dài và dai dẳng, cũng không có cái buốt giá của mùa Đông… Thời điểm này vé đi Huế cũng rẻ, Vietjet chỉ hơn 1 triệu khứ hồi/ người nên đừng đặt vé sớm quá. Chỉ cần đặt trước 2 -3 tuần là được, và có thể xem accuweather trước nhé! Mình xem và thấy khá chính xác.

KHÁCH SẠN Ở HUẾ:

Chuyến đi này mình chọn 2 khách sạn để dừng chân, 2 đêm đầu mình ở Alba Spa Hotel – ngay tại trung tâm thành phố, 2 đêm tiếp theo mình ở Alba Wellness Resort cách trung tâm thành phố 35km. Và cả hai nơi này đều đem lại cho mình những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

- ALBA SPA HOTEL: Địa chỉ 29 Trần Quang Khải – TP Huế. Giá chỉ từ khoảng 1 triệu/đêm (có thể book qua agoda, booking, expedia hoặc book trực tiếp qua fanpage của Alba: 

Phòng ở Alba Spa xinh xắn và mang phong cách rất riêng, mỗi một tầng là một bài trí khác nhau với tông màu nhẹ nhàng, tinh tế: đỏ, cam, xanh, nâu, xám… Mình rất thích thú khi mỗi phòng lại được đặt với tên 1 loài hoa khác nhau như Rose, Lavender, Hibiscus, Jasmine, Violet… và ngay cửa ra vào có 1 hình vẽ tay chính loài hoa đó! Một ý tưởng rất độc đáo ^^

Không gian ấm cúng tại Alba Spa Hotel.

Khu Bungalow ở Alba Wellness Resort, nơi những có những căn nhà có mái lá lợp tranh thuần Việt nằm giữa thiên nhiên trong lành, yên tĩnh nhưng vẫn gợi nhớ nét thôn quê trữ tình, mộc mạc.

Bể sục khoáng ở Alba Spa là điều đặc biệt nhất ở đây. Mình khá bất ngờ khi các bạn nhân viên chia sẻ là nguồn nước trong bể sục chính là nguồn khoáng nóng tự nhiên Alba, được vận chuyển từ điểm xuất lộ tại xã Phong Sơn, xã Phong Điền, cách trung tâm Huế khoảng 30km về phía Bắc. Hẳn là sự kì công và hết lòng vì khách! Bất kì khách nào nghỉ ở Alba Spa Hotel thì đều được tắm miễn phí bể sục từ 16h đến 19h chiều, tg còn lại sẽ mất chi phí. Mình trộm nghĩ nếu giá phòng chỉ từ hơn 1 triệu 1 đêm mà được tắm bể sục free, đồ ăn ngon, nhân viên nhiệt tình hiếu khách thì quá xứng đáng với chi phí bỏ ra. Nhất là ở Huế, sẽ không có hotel nào chở hẳn nước khoáng từ đầu nguồn về trung tâm cho khách tắm như thế này í ^^.

Có 2 bể sục nóng và lạnh, luồng nước chuyển động không ngừng trong bể sục mang lại cảm giác thư thái dễ chịu như được massage vậy. 

Và thích nữa là từ Alba Spa đi đâu cũng tiện vì ngay trung tâm luôn!

- 2 đêm tiếp theo mình ở ALBA WELLNESS RESORT: mình đã từng có bài review riêng về nơi này, cũng định lần này hay thử đi chỗ khác, nhưng tìm một hồi thì thấy không đâu bằng Alba Wellness Resort. Nhất lại là vào thời điểm trời thu xanh trong vời vợi, sương đêm se lạnh mà được đầm mình dưới làn nước ấm nóng ở Alba thì không còn gì phê bằng. Với lại Alba Spa và Alba Wellness cùng 1 hệ thống mà dịch vụ quá tuyệt nên mình thấy không có sự lựa chọn nào tốt hơn.

Đặc sản ở Alba là suối khoáng nóng. Suối khoáng ở đây có nhiệt độ lên đến 68 độ c tại điểm xuất lộ và giảm dần qua các dòng suối.

Ở Alba Wellness nhà mình đã có vô vàn trải nghiệm tuyệt vời, mình enjoy từng phút giây đến nỗi lúc về còn ngẩn ngơ sao thời gian trôi nhanh thế, vèo cái đã phải chia tay. Nhà mình đã tắm suối nóng khi bình minh ló dạng, khi chạng vạng lúc hoàng hôn và khi sương đêm sà xuống, khoảnh khắc nào cũng tuyệt vời như nhau.

Nhà mình đã tắm Onsen đủ 8 bước như ở Nhật, đã thử trò chơi mạo hiểm highwire, zipline trong sự phấn khích và thích thú, đã ghé thăm Alba farm để thu hoạch những loại rau sạch rồi thăm vườn huơu cho huơu sao ăn, đã thử những bữa cơm “chuẩn mẹ nấu” ở Alba, ôi sao giản dị mà ngon đến thế, thậm chí 1 bát măng ớt đặc sản Phong Điền thôi cũng đưa cơm dễ sợ…. Tất cả những kỉ niệm ở Alba Wellness đều đẹp đẽ và lung linh.

Khéo léo vượt qua thử thách! Highwire là một trải nghiệm tuyệt vời cho cơ thể và tinh thần .

Bạn Pizza nhà mình lúc về mặt buồn thiu nói con nhớ Huế, con nhớ Alba, con nhớ cô Gấm ở nhà hàng Madame Châu ♥️ (Một cô nhân viên vô cùng dễ thương, lần nào đến ăn cô cũng hỏi han ân cần nên bạn ấy nhớ mãi). Mà nhân viên ở Alba Wellness ai cũng như vậy đấy, gần gũi như người nhà, họ hồn hậu, thân thiện và luôn nở nụ cười trên môi…

Nhà Hàng Madame Châu tại Alba Spa Hotel rực rỡ ánh sáng

Giá phòng ở Alba tuy không rẻ nhưng xứng đáng với dịch vụ và trải nghiệm thú vị mang lại. Đang có Winter Promotion đến 28/12 nên giá phòng chỉ từ 2,6 triệu/ đêm đã bao gồm ăn sáng, ngâm tắm suối nóng, Onsen… Mình đặt phòng qua fanpage của Alba Wellness Resort luôn nhé.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN Ở HUẾ:

Chặng từ sân bay về trung tâm thành phố, nhà mình đi xe bus, giá 50k/ người, trẻ em miễn phí. Nếu đi taxi thì hết khoảng 350k, nhưng đi bus mình thấy tiện và rẻ hơn nhiều. Rất nhiều khách Tây cũng chọn xe bus về trung tâm. Hay nữa là điểm dừng chân cuối cùng lại gần Alba Spa Hotel, đi bộ 2 phút là đến.

Từ Trung tâm TP về Alba Wellness resort mình gọi xe taxi Thành Công – 02343575757, hết khoảng 350k (cách 35km)

Đi lại trong thành phố mình thuê xe máy 100k/ngày.

TRẢI NGHIỆM Ở HUẾ:

Trong mọi chuyến đi của gia đình mình, những làng nghề truyền thống và những địa điểm mang tính lịch sử luôn được ưu tiên hơn là những khu vui chơi hiện đại và giải trí. Và nếu bạn cũng thế thì có thể tham khảo list dưới đây của nhà mình nhé:

Kinh thành Huế ( Đã đến Huế thì không thể không vào Kinh Thành Huế, nơi ghi dấu vàng son một thời của các vị vua)

Ngay trước cổng Kinh Thành Huế! Đẹp khác gì cung điện ở Hàn Quốc đâu!

Hiếm có tấm hình đôi trẻ chụp cùng nhau.

Bố giải thích cho bạn các vị vua Triều Nguyễn!

Bên trong Thành Nội Huế

Nghe ca Huế trên dòng sông Hương: Một trong số những điều giá trị nhất trong chuyến đi của nhà mình là được nghe ca Huế và ngắm cầu Trường Tiền lung linh về đêm trên dòng sông Hương, mình thực sự bồi hồi và xao xuyến bởi vẻ đẹp và giọng ca ngọt ngào của những cô gái Huế buổi tối hôm ấy, những lời ca thiết tha nửa như muốn ôm trọn cố đô mộng mơ, nửa như níu kéo khiến mình chẳng muốn rời xa thành phố bình yên này.

Nghe ca Huế trên dòng sông Hương 

Thăm làng nghề hương truyền thống Thủy Xuân (trải nghiệm quy trình làm hương, phơi hương của người dân Huế)

Làng hương Thủy Xuân - Tại đây nhà mình được trải nghiệm quy trình làm hương thủ công, thú vị là người dân ở đây còn làm ra nhiều loại hương với nhiều mùi tự nhiên như hương nhài, hương xả, hương quế... Và những khóm hương được trang trí rất đẹp mắt.

 

Trải nghiệm làm hương tại làng hương Thủy Xuân

Người dân tranh thủ phơi hương những ngày Huế còn nắng​.

Một góc rực rỡ sắc màu tại làng hương Thủy Xuân​

Thăm làng nón Phủ Cam hoặc Tây Hồ - ngôi làng nghề truyền thống sản sinh ra chiếc nón bài thơ gây thương nhớ, ở đây nhà mình được trải nghiệm quy trình làm nón lá. Người làm phải thực hiện khoảng 15 công đoạn từ lên rừng hái lá, rồi sấy lá, mở, ủi, chọn lá, xây độn vành, chằm, cắt lá, nức vành, cắt chỉ... để có một chiếc nón bài thơ vừa nhẹ vừa đẹp.

Trải nghiệm làm nón tại làng nón Phủ Cam. Lá cọ sau khi được phơi hoặc sấy khô, người thợ thủ công phỉa cần mẫn là từng lá trên bếp dầu để lá được phẳng và bóng.

Giữa hai lớp nón lá là những tờ báo đã được dập sẵn hình mô phỏng cây cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ và cả bài thơ nổi tiếng:"Ai ra xứ Huế mộng mơ. Mua về chiếc nón bài thơ làm quà”​

Chỉ khi đưa nón lên ánh đèn mới thấy hình cầu Trường Tiền, Chùa Thiên Mụ và bài thơ xứ Huế.

Lăng Tự Đức là một quần thể công trình kiến trúc đẹp và yên bình, là nơi yên giấc ngàn thu của vị vua thứ 4 triều đại nhà Nguyễn. Nhà mình chọn đi lăng này vì ngay gần làng Hương Thủy Xuân. 

Bên trong lăng Tự Đức

 

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm một số điểm nổi bật khác như: Đồi Vọng Cảnh cũng ngay gần làng Hương Thủy Xuân; Tranh Làng Sình (Xã Phú Mậu, Huyện Phú Vang, cách TT Huế 8km); Làng gốm Phước Tích (Xã Phong Hòa, Huyện Phong Điền, cách TT Huế 37km); Làng nghề Lựu Bảo làm bánh tráng nghệ ( Phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, cách TT Huế 12km; Lăng Khải Định; Lăng Minh Mạng; Núi Ngự Bình; Núi Bạch Mã; Chùa Thiên Mụ; Nhà vườn An Hiên Huế; Vườn Quốc Gia Bạch Mã; Cầu Trường Tiền...

Bạn có thể xem thêm chi tiết: >>> Địa điểm du lịch Huế mới nhất

Cầu Trường Tiền bình yên khi hoàng hôn xuống.

CÁC QUÁN CAFE ĐẸP Ở HUẾ (Nơi các bạn trẻ có thể check in sống thật ^^)

Ngoài những lúc tham gia trải nghiệm và khám phá, nhà mình lại dành thời gian đến những quán café xinh xắn, view đẹp, đồ uống ngon để thư giãn và tận hưởng. Dưới đây là top những quán café được nhiều người biết đến ở Huế, và mình tin cũng là điểm check in của nhiều bạn trẻ.

1.Gecko Café & Restaurant – Số 9 Phạm Ngũ Lão (highly recommend, đồ uống hơi đắt nhưng không gian quán thì rất có gu, hầu như là không gian mở, nhiều cây xanh và ánh sáng mặt trời)

Gecko Café & Restaurant – Số 9 Phạm Ngũ Lão, không gian vừa hiện đại vừa hoài cổ ngay trong khu phố Tây 

2. OO Café – Số 99 Nguyễn Trãi

Đồ uống ở OO Cafe rẻ mà ngon, 1 cốc Frapuccino Caramel có 30k mà vị ngon không khác gì ở Hà Nội, đặc biệt là có vài góc chụp ảnh xì tin ảo diệu.

3. AnTea Tearoom – Số 121 Nguyễn Huệ

Một quán trà cực xinh và yên tĩnh, nhà mình lại đến buổi trưa nên càng vắng và cảm nhận rõ nhất không gian quán, có cả giá sách to với nhiều loại sách để vừa thưởng trà vừa đọc sách, có hẳn 1 giá sách nuôi dạy con nữa.

4. La Gare Bistro – 14 Phan Chu Trinh
5. T Tox Tearoom & Pastry – 87 Lê Duẩn (quán trà nhỏ ấm cúng, thức uống phổ biến là các set trà mang đậm phong cách trà chiều Anh và nhiều loại bánh)
6. Nghĩa Café – 206/19 Nguyễn Trường Tộ (không gian gần gũi ấm cúng như chính nhà mình với hai vị chủ nhà hiếu khách anh Nghĩa và chị Nấm)
7. Đội Café – Số 6 Lê Quý Đôn (Phong cách giống Cộng Café)
8.1976 Café – Số 23 Nguyễn Thị Minh Khai (Quán Café có nhiều cửa sổ, không gian xanh mát)
9.  Play Café – Số 57 Lê Viết Vượng (Đặc biệt có nhiều đồ chơi cho trẻ, bố mẹ vừa thưởng thức café, con vừa có không gian chơi)
10. Sky Café - Tầng 14 Midtown Hotel, 29 Đội Cung (View đẹp, ngắm cầu Trường Tiền và dòng song Hương thơ mộng
11. The warehouse - Cơ sở 1: 01 Trần Thúc Nhẫn, Cơ sở 2: 16/41 Nguyễn Thái học. (Phong cách Vintage và trẻ trung)
12. Mọt café - 13 Kiệt 64 Nguyễn Công Trứ (Dành cho những bạn đam mê đọc sách và yêu thích café)

Bạn có thể đi theo dạng tour trọn gói hoặc đi tự túc nếu thích phượt xa. Với lịch trình tour huế động phong nha thiên đường 2 ngày 1 đêm là bạn đã có thể khám phá trọn vẹn được nơi đất di sản

ẨM THỰC HUẾ

Cố đô Huế nổi tiếng không chỉ bởi nét rêu phong cổ kính của đền đài lăng tẩm, mà còn bởi những món ăn dân dã, bình dị như chính nét đẹp duyên dáng của người Huế. Được lang thang khắp những hàng quán bình dân ở Huế, thưởng thức những bát cơm hến, các loại bánh Huế mà giá chỉ 10.000VNĐ/đĩa, ăn no nê cả nhà vẫn không hết nổi 100.000VNĐ ^^. Yêu lắm Huế của tôi…
1. Bún bò Huế 

- 13 Lý Thường Kiệt, cạnh nhà khách Công Đoàn
- Quán “Mụn Rớt” gần chùa Diệu Đế
- Bún Lệ đường Điện Biên Phủ
- Quán bún bà Phụng đường Nguyễn Du
- Bún Bà Mỹ ở 71 Nguyễn Công Trứ

Tô bún bò Huế nóng hổi.

2.  Bún hến:

- 17 Hàn Mặc Tử
- 38 Ngô Gia Tự
- Cháo – Bún- Cơm hến 98 Nguyễn Huệ
- Bún hến O Hồng, 247 Nguyễn Trãi
- Bún hến O Nhạn, 27 Lê Thánh Tôn

Bún Hến 28 Phạm Hồng Thái

3. Cơm hến:

- Quán Cồn Hến, Vĩ Dạ
- Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái
- Cơm hến bà Cam, số 2 Trương Định
- Quán Cháo – Bún – Cơm hến, 98 Nguyễn Huệ
- Khu vực đường Hàn Mặc Tử
- Vỉa hè đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc

4.Cơm Âm phủ

- Quán 51 Nguyễn Thái Học (Cơm không có gì quá đặc biệt nhưng mình thấy dễ ăn lạ miệng, đặc biệt mình thấy món nem lụi nướng ở đây cực ngon)
- Quán 35 Nguyễn Thái Học.

Cơm Âm Phủ

5. Bún nghệ:

- Bún nghệ cầu Phú Cam – 69 Phan Đình Phùng
- Bún nghệ O Két, 10/154 Bà Triệu

6.Bánh canh:

- Bánh canh Bà Đợi, 36 Ngô Gia Tự
- Banh canh Nam Phổ, quán Thúy 16 Phạm Hồng Thái (ở đây còn có món bánh bèo siêu ngon, k giống những chỗ khác, nhà mình ăn liền 6 đĩa ^^)
- Bánh canh Nam Phổ, quán Hường 20 Phạm Hồng Thái
- Bánh canh cua Rời chị Nga, 32 Phạm Hồng Thái

 

Bánh canh Thúy ở 16 Phạm Hồng Thái.

7. Bún thịt nướng, bánh ướt thịt nướng:

- Đường Kim Long, đường đi chùa Thiên Mụ
- Cổng chợ Đông Ba
- Quán bún thịt nướng trên đường Bà Triệu

8.  Các loại bánh Huế:

- Quán Thúy, 16 Phạm Hồng Thái
- Quán Bà Đỏ, 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Quán Bà Cư, 47 Nguyễn Huệ
- Quán Hàng Me ở Võ Thị Sáu
- Quán Bà Hòa, 11A Trương Định

 

Bánh Bèo ở quán Hạnh ngay gần Alba Spa Hotel

 

Bánh bèo ngon xuất sắc ở Quán Thúy 16 Phạm Hồng Thái

 

Bánh Nậm ở Quán Thúy 16 Phạm Hồng Thái

Thế giới mắm nêm, tôm chua Huế, quầy cô Ni chợ Đông Ba

9. Các loại chè Huế:

- Các hàng chè di động ở gần công viên Tuổi Trẻ
- Chè Cung Đình 31 Nguyễn Huệ
- Gánh chè Huế, 118 Ngô Đức Kế
- Chè Sữa, 156 Chi Lăng
- Chè Sao ở đường Phan Bội Châu

Một bài chia sẻ dài về chuyến đi Huế vừa rồi của nhà mình hy vọng giúp ích được cho ai đó trước khi lên kế hoạch đi Huế. Mình nghĩ trước mỗi chuyến đi, bạn hãy lên kế hoạch chi tiết sẽ đến thăm những địa điểm nào, ăn món gì và chọn quán café nào. Có như vậy mới trải nghiệm được nhiều nơi! Đi rồi mới thấy yêu Huế hơn, thương Huế hơn bao giờ hết! Những dòng thơ đọc được đâu đó về Huế đã nói hộ lòng mình:

Xin chào Huế một lần ta đến

Để ngàn lần ta nhớ trong mơ

Nhịp cầu cong và con đường thẳng

Một đời ta tìm mãi Huế nơi đâu

Con sông dùng dằng con sông không chảy

Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu.

Bạn thấy bài viết này như thế nào ?